An ninh - Hình sự

Tỷ phú Na Uy bị nghi ngờ dàn dựng cảnh bắt cóc để che đậy hành vi sát hại vợ

Năm 2020, khi đang trên đường đi làm, tỷ phú bất động sản Tom Hagen đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì tình nghi liên quan đến cái chết của người vợ.

Vào ngày 29/4/2020, tỷ phú bất động sản Tom Hagen (70 tuổi) đã bị Cảnh sát Na Uy bắt giữ để điều tra về vụ án mất tích bí ẩn của bà Anne-Elisabeth Hagen (68 tuổi) cách đó 18 tháng trước.

Theo đó, ngày 28/4, Tom Hagen đã bị bắt giữ trên đường đi làm với các buộc giết người hoặc đồng lõa giết người. Cảnh sát Na Uy cho biết, họ “có đủ bằng chứng để chứng minh Tom Hagen có liên quan đến cái chết của người vợ 49 năm sinh sống cùng minh, bà Anne”.

Trước đó, vào ngày 31/10/2018, cơ quan chức năng nhận được tin báo về sự mất tích của bà Anne-Elisabeth Hagen tại khu vực Lørenskog. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện có dấu vết giằng co, cho thấy Anne bị kẻ khác dùng vũ lực khống chế.

Bà Anne-Elisabeth Hagen 

Song, vụ việc không được công bố rộng rãi cho đến tháng 1/2019 khi cảnh sát nhận được lời đe dọa về tính mạng của nạn nhân và đòi 9 triệu Euro (khoảng 247 tỷ đồng) tiền chuộc.

Đến tháng 6/2019, sau khoảng thời gian không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của bà Anne và cũng không có bằng chứng chứng minh về việc nhóm bắt cóc đang bắt giữ nạn nhân, cơ quan chức năng đã hướng đến giả thiết bắt cóc chỉ là “một màn kịch” để đánh lạc hướng điều tra.

Kể từ đó, Tom Hagen đã “âm thầm” rơi vào tầm ngắm điều tra của Cảnh sát Na Uy.

Qua cuộc điều tra kéo dài 18 tháng với sự trợ giúp từ FBI, cảnh sát kết luận trên thực tế không có vụ bắt cóc và cuộc đàm phán đòi tiền chuộc nào. Đây được coi là "sự dối trá được mưu tính rõ ràng" để đánh lạc hướng cảnh sát.

Cơ quan chức năng thu thập dấu vết tại nhà riêng của tỷ phú Tom Hagen 

Theo tạp chí Kapital, Tom Hagen là người giàu thứ 164 của Na Uy với số tài sản ước tính khoảng 147 triệu bảng Anh (đương tương 4.732 tỷ đồng). Tom Hagen kiếm tiền từ việc thành lập công ty cung cấp điện lực Elkraft vào năm 1991. Được biết, công ty của Tom Hagen trải rộng khắp Scandinavia.

Cho đến hiện nay, cảnh sát vẫn chưa tiết lộ động cơ gây án vì cuộc điều tra vẫn chưa hoàn toàn kết thúc.

Han (theo The Guardian)