Môi trường

Tỷ phú Mark Zuckerberg nhấn mạnh: "Kính thông minh giúp chống biến đổi khí hậu"

Mới đây CEO Facebook cho rằng các công nghệ kính thông minh trong tương lai giúp con người giảm việc đi lại, giảm biến đổi khí hậu.

Theo Vnexpress, trong buổi phỏng vấn với The Infomation hôm 8/3, Mark Zuckerberg dự đoán đến năm 2030, con người sẽ sử dụng kính thông minh tiên tiến để "dịch chuyển tức thời" đến nơi cần đến và trò chuyện với người khác "như thể đang có mặt trực tiếp". Các công nghệ kính thông minh trong tương lai giúp con người giảm việc đi lại, giảm biến đổi khí hậu.

"Rõ ràng, ôtô, máy bay và các phương tiện giao thông sẽ tiếp tục hoạt động. Nhưng nếu chúng ta hạn chế di chuyển, điều đó sẽ tốt hơn cho xã hội và cho hành tinh nói chung", Mark Zuckerberg nói.

Hiện nay hầu hết công ty công nghệ lớn hiện nay, như Apple, Google và Microsoft, đang nghiên cứu các công nghệ thực tế tăng cường (AR) cũng như hệ thống đồ họa hiển thị hình ảnh ảo 3D trong thế giới thực. Mục tiêu của các công ty là định hình một giao diện máy tính tương tác thế hệ mới, tiếp sau công nghệ về điện thoại thông minh và màn hình cảm ứng.

Bên cạnh đó các chuyên gia đánh giá nhận xét của Mark Zuckerberg là rất đáng chú ý vì nó thể hiện tầm nhìn của một nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu đối với AR và ứng dụng của nó trong đời sống. Trong tương lai, khoảng một thập kỷ tới, kính AR sẽ liên tục được cải tiến để có thể hiển thị vật thể và người "ảo" liền mạch với thế giới thực thông qua lớp kính trong suốt.

Mark Zuckerberg nói về kính AR tại hội nghị F8 năm ngoái. Ảnh: Newsweek.

Theo vị tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg, lợi thế của việc "dịch chuyển tức thời" bằng AR là giảm thời gian đi lại. Cuối cùng, công nghệ này cho phép một người sống ở một nơi xa nhưng vẫn có thể đến nơi làm việc, đi du lịch hoặc đến một nơi yêu thích mà không cần di chuyển.

Nhận định của Mark Zuckerberg được đưa ra trong bối cảnh công ty của ông, đang có kế hoạch phát hành kính thông minh hợp tác với Rayban. Ông thừa nhận, sản phẩm không phải là "phiên bản AR đầy đủ" và sẽ chưa thể hiển thị các nội dung AR tốt nhất. Tuy nhiên, người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định sản phẩm sẽ được cải tiến theo thời gian.

Thông tin thêm trên báo Thanh Niên, tính đến tháng 12/2020, Statista cho biết Facebook có hơn 58.000 nhân viên, tăng đáng kể so với con số 18.000 nhân viên từ năm 2017. Thành công của Oculus Quest đã thay đổi định hướng của Facebook trong lĩnh vực VR. Với giá 299 USD, Oculus Quest 2 được đặt trước nhiều gấp 5 lần so với thiết bị tiền nhiệm.

Bên cạnh đó, gã khổng lồ mạng xã hội cũng đang ấp ủ kế hoạch phát triển kính AR hợp tác với Luxottica, trong bối cảnh kính thông minh được dự đoán có khả năng thay thế laptop và smartphone trong tương lai.

Đặc biệt, trong cuộc đua trong lĩnh vực VR ngày càng nóng lên, nhất là khi nhiều nguồn tin khẳng định Apple đang phát triển thiết bị đeo thực tế ảo giá 3.000 USD để đối đầu với thiết bị của Facebook. Tuy nhiên, dòng Oculus Quest của gã khổng lồ mạng xã hội vẫn có lợi thế là mức giá phải chăng, dự kiến sẽ được nâng cấp tốc độ quét lên đến 120 Hz vào cuối năm nay.

Hà Lan (t/h)