Thế giới

Tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi cứu "bom nợ" Evergrande

Khoản tiền 7 tỷ NDT của ông Hứa Gia Ân vào Evergrande được dùng để trả lương nhân viên, trả lãi trái phiếu nội tệ và ngoại tệ, nối lại một số dự án bất động sản.

Theo hãng Global Times dẫn nguồn tin thân cận cuối ngày 16/11 cho biết, tỷ phú Hứa Gia Ân, người sáng lập Evergrande, đã sử dụng tài sản cá nhân và cổ phiếu đang nắm giữ để giảm bớt “gánh nặng nợ nần” khổng lồ của tập đoàn bất động sản này. 

Kể từ ngày 1/7/2021, ông Hứa Gia Ân đã huy động được hơn 7 tỷ NDT (tương đương 1,1 tỷ USD) tiền mặt thông qua việc bán bớt tài sản cá nhân và cổ phiếu của mình, sau đó chuyển giao số tiền thu được cho tập đoàn. Khoản tiền 7 tỷ NDT của ông Hứa Gia Ân vào Evergrande được dùng để trả lương nhân viên, trả lãi trái phiếu nội tệ và ngoại tệ, và đảm bảo nối lại một số dự án bất động sản.

ẢNH: Tỷ phú Hứa Gia Ân, người sáng lập Evergrande. BLOOMBERG

Theo trang caixin.com ngày 27/10, ông Hứa Gia Ân cũng đã thế chấp một ngôi nhà sang trọng ở Hồng Kông, với giá trị ước tính khoảng 700 triệu HKD (90 triệu USD), cho chi nhánh Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB). 

Được biết, Tập đoàn Evergrande đã huy động được hơn 50 triệu USD vào tháng trước bằng cách bán 2 máy bay phản lực tư nhân. Thời gian này, tập đoàn Evergrande đang phải “oằn mình” dưới sức nặng của gánh nợ trị giá 300 tỷ USD và dòng tiền sụt giảm.

Mặc dù giá cổ phiếu của gã khổng lồ bất động sản đã sụt giảm khoảng 80% trong năm nay đã ảnh hưởng lớn đến khối tài sản của ông Hứa Gia Ân, nhưng ông vẫn nằm trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc được Tạp chí Hurun công bố vào tháng trước, với khối tài sản ước tính khoảng 11,3 tỷ USD. Theo Channel News Asia, giai đoạn đỉnh cao vào năm 2017, ông Hứa sở hữu giá trị tài sản ròng tài sản lên tới 45 tỷ USD.

Nhìn vào tương lai, triển vọng của Evergrande vẫn đang rất bấp bênh với nhiều kịch bản đặt ra cho tập đoàn phát triển bất động sản này.

Phạm Thu Thanh (theo Channel News Asia, Global Times)