Thế giới

Tỷ phú giàu nhất châu Á tăng tốc cho cuộc đua năng lượng sạch

Một công ty thuộc Tập đoàn Reliance của tỷ phú giàu nhất châu Á vừa hoàn tất thương vụ trị giá 771 triệu USD với "gã khổng lồ "hóa chất quốc doanh Trung Quốc.

Thông tin trên được Reliance New Energy Solar, một công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn Reliance Industries do tỷ phú Mukesh Ambani điều hành, công bố hôm 10/10.

Tập đoàn Bluestar, một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina), đã đồng ý bán toàn bộ cổ phần của mình trong REC Solar Holdings AS có trụ sở tại Oslo cho công ty của tỷ phú Ambani.

Thương vụ diễn ra trong bối cảnh cuộc đua toàn cầu nhằm tạo ra năng lượng sạch và kiếm chế phát thải carbon đang nóng lên.

Việc mua lại REC - nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời lớn nhất châu Âu - sẽ tạo cho Reliance một nền tảng toàn cầu sẵn sàng và cơ hội phát triển tại các thị trường năng lượng xanh quan trọng bao gồm Mỹ, châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm 10/10.

Reliance, tập đoàn lọc dầu và hóa dầu khổng lồ do tỷ phú Mukesh Ambani sáng lập và điều hành, có doanh thu hàng năm gần 74 tỷ USD.

Tỷ phú Ambani, 64 tuổi, được Forbes xếp hạng là người giàu nhất châu Á, với giá trị tài sản 101,5 tỷ USD.

Việc mua lại REC “phù hợp với chiến lược đầu tư vào các công nghệ mới và tiên tiến và khả năng vận hành nhằm đạt được mục tiêu của Reliance Industries là tạo ra 100 GW năng lượng xanh và sạch trước khi kết thúc thập kỷ này”, Ambani cho biết trong tuyên bố.

Reliance có kế hoạch sử dụng công nghệ hàng đầu trong ngành của REC tại cơ sở sản xuất bảng điều khiển từ kim loại-silicon-quang điện tích hợp hoàn toàn của công ty Ấn Độ tại Tổ hợp Giga Năng lượng Xanh Dhirubhai Ambani, nằm ở thành phố Jamnagar, bên bờ biển phía Tây Ấn Độ, thuộc bang Gujarat.

Công suất của cơ sở này sẽ bắt đầu ở mức 4GW, trước khi tăng lên 10GW mỗi năm, theo Reliance.

Reliance Corporate Park ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Nikkei Asia

Reliance cho biết, hiện họ đã sẵn sàng thành lập một Nhà máy Giga Quang điện Tích hợp quy mô toàn cầu và biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất các tấm pin mặt trời với chi phí thấp nhất và hiệu suất cao nhất.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng và hợp tác với các công ty toàn cầu để đạt được độ tin cậy, hiệu quả và tính kinh tế cao nhất để cung cấp nguồn điện chất lượng cao, đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho khách hàng ở cả Ấn Độ và các thị trường trên toàn thế giới”, tỷ phú Ambani cho biết.

Ấn Độ muốn sản xuất 450GW năng lượng tái tạo vào năm 2030 để đi đầu trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh, và góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Bản thân Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 để ngăn chặn suy thoái môi trường.

Ngoài REC, ChemChina còn sở hữu nhà sản xuất hóa chất nông nghiệp Thụy Sĩ Syngenta và nhà sản xuất lốp xe Pirelli.

Tập đoàn Bluestar của ChemChina đã mua REC Solar hồi tháng 11/2014 với giá 640 triệu USD. Sau đó, Bluestar đã kết hợp REC Solar với Elkem, một nhà sản xuất silicon của Na Uy, mà tập đoàn này đã mua lại trước đó vào năm 2011.

Minh Đức (Theo SCMP, The Hindu, Bloomberg)