Công nghệ

Twitter cho phép yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh cá nhân không phép

Mạng xã hội Twitter đã ra quy định mới cho phép gỡ bỏ hình ảnh cá nhân không được người liên quan cho phép, sau khi xem xét tầm quan trọng và hoàn cảnh hình ảnh.

Ngày 30/11, Twitter thông báo sẽ cho phép các cá nhân yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh hoặc video có mình trong đó khỏi mạng xã hội này. Thay đổi này được đưa ra nhằm mở rộng chính sách về thông tin cá nhân trước đó của Twitter và có mục đích ngăn ngừa hành vi quấy rối hoặc xâm phạm quyền riêng tư. 

Tuyên bố từ Twitter cho biết: “Chia sẻ hình ảnh hoặc video của một cá nhân có thể xâm phạm quyền riêng tư của họ và dẫn đến tổn hại về sức khỏe và tâm lý. Việc lạm dụng hình ảnh và video cá nhân ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng có thể có tác động lớn hơn nhiều đối với phụ nữ, nhà hoạt động, người bất đồng chính kiến và cộng đồng thiểu số”. Theo chính sách thông tin cá nhân chung, Twitter sẽ đánh giá mỗi khiếu nại gỡ bỏ dựa trên đối tượng xuất hiện trong hình ảnh/video. 

Quy định mới này sẽ áp dụng với “mọi loại hình thức truyền thông có sự hiện diện của cá nhân mà không được cá nhân đó đồng ý”, nhưng Twitter cũng dành ra một số ngoại lệ nhất định mà Twitter sẽ không gỡ bỏ. Chúng bao gồm hình ảnh của nhân vật công chúng (chính trị gia, người nổi tiếng, v.v.), sự kiện liên quan đến lợi ích chung, nội dung mang giá trị thảo luận cao và hình ảnh có thể được sử dụng để giúp đỡ người đang gặp nạn. Bên cạnh đó, Twitter cũng sẽ bỏ qua hình ảnh/video đã được các kênh truyền thông truyền thống sử dụng. 

Twitter nói rằng mục tiêu của chính sách này là ngăn chặn hành vi quấy rối trên mạng, nhưng trong thực tế việc thực thi quy định sẽ phụ thuộc nhiều vào cách nhân viên điều hành xem xét bối cảnh và chi tiết của từng trường hợp nhất định. Ví dụ, một video quay lại vụ việc một phụ nữ da trắng gọi cảnh sát khi đối mặt với một người đàn ông da đen mà thiếu lý do chính đáng đã lan truyền rộng rãi trên Twitter tại Mỹ; video này sau đó được nhiều kênh truyền thông sử dụng để thảo luận về thái độ phân biệt chủng tộc tại quốc gia này. Nếu áp dụng quy định mới, khó có thể đoán được Twitter sẽ xử lý thế nào với video này. 

Người phát ngôn của Twitter Trenton Kennedy nói rằng nhân viên điều hành sẽ xem xét cẩn thận hoàn cảnh của mỗi bài đăng bị khiếu nại, đồng thời kiểm tra liệu bài đăng có được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội khác hay không. Quy định này cũng sẽ yêu cầu chính bản thân người có mặt trong hình ảnh/video yêu cầu gỡ bỏ bài đăng. 

Thay đổi trong chính sách của Twitter được công bố chỉ một ngày sau khi CEO Jack Dorsey từ chức và được kế nhiệm bởi CTO Parag Agrawal.

Tùng Phong (Theo The Verge)