Giáo dục

Tuyển sinh 2022: Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển "chỉ một lần"

Năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến tuyển sinh đại học có sự điều chỉnh, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ một lần trong một khoảng thời gian quy định.

Theo báo Dân Trí, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã có những chia sẻ về quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, năm 2022, chủ trương của Bộ GD&ĐT sẽ không sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như những năm trước.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT.

"Cũng như năm 2021, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12, và đề thi mẫu có thể áp dụng, vận dụng như năm ngoái. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, do đó, trong quá trình từ nay đến lúc dự kiến thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi sẽ tham vấn với địa phương, đơn vị chức năng để quyết định thời điểm, số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sao cho đảm bảo thuận lợi, công bằng cho các thí sinh", bà Thủy chia sẻ.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ dự kiến điều chỉnh một số bất cập trong khâu kỹ thuật theo hướng có lợi cho thí sinh.

Cụ thể, Bộ sẽ tổ chức triển khai công tác đăng ký trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT. Do đó, việc đăng ký xét tuyển của thí sinh chủ yếu theo hình thức trực tuyến, trừ trường hợp đặc biệt vẫn có thể đăng ký trên giấy, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của công tác tuyển sinh.

Năm nay, các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học một lần duy nhất sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT. "Một lần ở đây không phải là đăng ký rồi thì không thay đổi mà thí sinh chỉ thực hiện đăng ký xét tuyển trong khoảng thời gian quy định. Khoảng thời gian này đủ cho các em lựa chọn và đưa ra quyết định cuối cùng về các nguyện vọng đăng ký tuyển sinh của mình. Thời gian đăng ký sẽ diễn ra sau kỳ thi tốt nghiệp tốt THPT và kéo dài cho đến khi biết điểm thi. Điều chỉnh này giúp thí sinh không mất nhiều lần thay đi đổi lại như những năm trước mà vẫn đảm bảo quyền quyền lợi cho các em", Vụ trưởng nhấn mạnh.

Dự kiến năm nay thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học một lần duy nhất sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT thay vì hai lần như các năm trước.

Cùng với chủ trương mỗi thí sinh chỉ đăng ký tuyển sinh một lần, năm nay, sẽ không có quy định điều chỉnh nguyện vọng như mọi năm. Vì việc đăng ký xét tuyển năm nay diễn ra sau khi thí sinh đã biết điểm thi.

Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2022 sẽ phụ thuộc vào thời điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin thêm trên TTXVN, năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT sẽ tham vấn các địa phương, Bộ Y tế và các đơn vị chức năng để quyết định về thời điểm, số lần tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay. Từ đó, Bộ sẽ bố trí lịch tương ứng tiếp theo trong công tác tuyển sinh.

Thí sinh có thể đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT bằng hình thức trực tuyến.

Trúc Chi (t/h)