Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố đáp trả cứng rắn của TT Putin trước việc Mỹ thử tên lửa mới

Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị phân tích mức độ nguy hiểm sau việc Mỹ thử phiên bản tên lửa mới đồng thời sẽ áp dụng các biện pháp chuẩn bị đáp trả tương xứng.

Theo TASS, văn phòng báo chí của Điện Kremlin hôm nay cho biết, Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị phân tích mức độ nguy hiểm sau việc Mỹ thử phiên bản tên lửa mới đồng thời sẽ áp dụng các biện pháp chuẩn bị đáp trả tương xứng.  

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định điều này tại cuộc họp với các thành viên của hội đồng an ninh Nga.

“Hãy xem xét bối cảnh mới này, tôi đề nghị bộ Quốc phòng, bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan có liên quan khác phân tích mức độ của mối đe dọa mà các động thái của Mỹ như đã đề cập gây nên cho quốc gia chúng ta đồng thời áp đặt các biện pháp toàn diện nhằm chuẩn bị cho biện pháp đáp trả tương xứng”, nhà lãnh đạo Nga cho hay.

Tổng thống Nga Putin 

Cuộc thử nghiệm tên lửa mới của Mỹ và việc Washington rút khỏi hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là những liên kết trong cả dãy sự kiện được lên kế hoạch trước, ông Putin cho hay.

Ông Putin cũng cho rằng Moscow sẽ không lao vào cuộc chạy đua vũ trang đắt đỏ mặc các hành động của Mỹ.

“Như bạn biết đó, chúng tôi chưa bao giờ muốn, không muốn và sẽ không lao vào cuộc chạy đua vũ khí đắt đỏ gây hại cho nền kinh tế của chúng tôi”, nhà lãnh đạo Nga cho hay.

Tổng thống Putin trước đó cũng cho biết Nga thất vọng với vụ thử tên lửa tầm trung của Mỹ vào cuối tuần trước, khi Washington chỉ vừa chính thức rút khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân được 2 tuần.

"Có thể nói chúng tôi thất vọng với những gì chúng tôi đang chứng kiến. Rõ ràng những vụ thử tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất vốn đi ngược lại hiệp ước INF sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh thế giới nói chung và ở châu Âu nói riêng", TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ngày 21/8.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 18/8 thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn hơn 500km. Đây là vụ thử tên lửa loại này đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào đầu tháng này.

Tổng thống Putin nhận định vụ thử này cho thấy Mỹ đã phát triển loại tên lửa bị cấm theo hiệp ước INF suốt một thời gian dài trước khi tuyên bố chính thức rút khỏi hiệp ước này hồi đầu tháng 8.

"Người Mỹ đã thử tên lửa này quá nhanh, không lâu sau khi tuyên bố rút khỏi INF. Căn cứ vào điều đó, chúng tôi có lý do để tin rằng quá trình phát triển một tên lửa phóng từ trên biển thành tên lửa phóng từ mặt đất đã bắt đầu từ lâu trước khi Mỹ tìm lý do rút khỏi hiệp ước", ông Putin giải thích.

Xem thêm >> Nga cáo buộc Mỹ có "chiêu trò" trước cả khi rút khỏi Hiệp ước INF