Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố đáp trả cứng rắn của TT Putin nếu Mỹ phát triển tên lửa hạt nhân

Nga có thể phát triển tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất nếu như nước này có được thông tin rằng Mỹ đang có động thái tương tự, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo.

Theo Fox News, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, Nga có thể phát triển tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất nếu như nước này có được thông tin rằng Mỹ đang có động thái tương tự.

“Nếu Nga có được nguồn tin tin cậy rằng Mỹ đã hoàn thành việc phát triển những công nghệ này và đã bắt đầu quá trình sản xuất vũ khí, chúng tôi sẽ không còn có lựa chọn nào khác ngoài việc dồn hết nỗ lực để phát triển những công nghệ tương tự”, phát biểu vào thứ Hai tại cuộc gặp Hội Đồng Bảo An, ông Putin cho biết.

Tuyên bố này được ông Putin đưa ra ngay sau khi Mỹ tuyên bố nước này đang rút khỏi Hiệp ước lực ượng hạt nhân tầm trung (INF) vào thứ Sáu tuần trước với cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp ước.

Tổng thống Nga Putin 

“Trong suốt một quá trình, họ nói dối về sự tồn tại của những tên lửa này, và khi cuối cùng bị đem ra đối chất với các bằng chứng xác thực trong vài tháng qua, họ đã phải thú nhận toàn bộ”, Fox News dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hồi tuần trước.

INF được kí kết năm 1987 giữa Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và cựu Chủ tịch Liên Bang Xô Viết Mikhail Gorbachev. Dưới quy định của hiệp ước, hàng ngàn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất cùng tên lửa hạt nhân của cả hai quốc gia đã bị phá hủy. Đặc biệt, hiệp ước cấm hoàn toàn những tên lửa có tầm bắn từ 500 – 5500 km.

Trước đó, Mỹ đã tuyên bố ngừng tuân thủ theo điều khoản INF và gia hạn cho Nga 6 tháng để hoàn thành việc tuân thủ hiệp ước, hoặc Mỹ sẽ đơn phương rút lui.

Vào tháng Bảy, Nga ký một biên bản khẳng định nước này đang chính thức quá trình rút khỏi hiệp ước.

Ông Putin cũng tuyên bố vào thứ Hai rằng Moscow và Mỹ nên đàm phán một thỏa thuận mới nhằm tránh một cuộc chạy đua vũ trang.

“Nhằm tránh sự hỗn loạn, giới hạn hay luật pháp, chúng ta một lần nữa cần đặt lên bàn cân tất cả những hệ quả nguy hiểm và đàm thoại một cách nghiêm túc, rõ ràng”, ông Putin tuyên bố.

Đức Hiếu