Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố đanh thép của Nga về số phận khủng bố ở Idlib, Syria

Những kẻ khủng bố ở Idlib, Syria phải bị loại bỏ hoàn toàn, Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov khẳng định.

Theo Syriaobserver, Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov tái khẳng định rằng những kẻ khủng bố ở Idlib, Syria phải bị loại bỏ hoàn toàn. Thông tin này được đưa ra trong cuộc họp của ông Lavrov với Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif hôm 8/5 ở Moscow.

Ông Lavrov cũng nhắc lại sự cần thiết phải xóa bỏ các điểm nóng khủng bố tại tỉnh Idlib.

Những bình luận của Ngoại trưởng Nga được đưa ra trong cuộc họp báo với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif hôm 8/5 tại Moscow.

Ông Lavrov cho biết, tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra kiểm soát phần lớn khu vực Idlib và tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào thường dân, các vị trí của quân đội Ả Rập Syria và Căn cứ không quân Hmeimim, không thể được phép xảy ra thêm nữa.

Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng tình hình ở khu vực al-Jazira đáng quan ngại và hành động của Washington ở Syria vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc, vốn nhấn mạnh việc tuân thủ sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Về phần mình, ông Zarif khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục nỗ lực để tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chiến sự ở Idlib đang leo thang nghiêm trọng. Cuộc chiến ở tây bắc Syria đã đẩy 150.000 dân thường lâm vào tình cảnh phải bỏ nhà cửa đi sơ tán, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới tại đây.

Khu vực giảm leo thang ở Idlib đã chứng kiến ​​tình hình xấu đi. Khu vực này - bao gồm một phần của các tỉnh Idlib, Aleppo, Hama và Latakia - phần lớn bị kiểm soát bởi nhóm chiến binh Hayat Tahrir al-Sham.

Các lực lượng vũ trang Syria và dân quân thân Iran ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đã phát động một cuộc tấn công ở Hama và Latakia. Cuộc tấn công trên mặt đất diễn ra sau các cuộc không kích lớn của không quân Nga ở Syria.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga trút “đòn thù” vào khủng bố khi căn cứ Hmeymim bị tên lửa tấn công