Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố đanh thép của Nga nếu Mỹ đặt căn cứ gần biên giới

Nga sẵn sàng đáp trả nếu căn cứ quân sự Mỹ đặt gần biên giới Nga, Chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Duma Nga Leonid Slutsky tuyên bố.

Theo TASS, Chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Duma Nga Leonid Slutsky tuyên bố Moscow sẵn sàng đáp trả nếu căn cứ quân sự Mỹ đặt gần biên giới Nga.

Chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Duma Nga Leonid Slutsky

"Hãy nhớ rằng dù cách này hay cách khác, những quan chức Washington đều đã có ý định này trong suốt thời gian ông Poroshenko là Tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được thực hiện. Theo quan điểm của tôi, sẽ không có khả năng Mỹ đặt các căn cứ quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, những nỗ lực cho kế hoạch này có lẽ vẫn đang diễn ra", ông Slutsky nhận định.

"Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Nga cũng sẵn sàng đáp trả các động thái như vậy. Ngày nay, các lực lượng vũ trang của chúng ta đủ khả năng để làm vậy", ông Slutsky kết luận.

Vấn đề này được nêu ra trước Quốc hội Nga liên quan đến dự thảo về việc Nga sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã được Duma Quốc gia Nga thông qua ngày 18/6.

Washington nhiều lần cáo buộc Moscow vi phạm Hiệp ước nhưng Nga đã phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc này. Ngày 1/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ dừng tuân thủ các nghĩa vụ trong Hiệp ước INF bắt đầu từ ngày 2/2 và sẽ chính thức rút khỏi Hiệp ước này trong thời gian 6 tháng.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/2 cũng tuyên bố Moscow sẽ dừng tham gia Hiệp ước INF, song vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ về vấn đề này.