Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố cứng rắn của Nga về số phận 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ

Số phận của các thủy thủ Ukraine bị bắt trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch hồi tháng 11 năm ngoái sẽ được quyết định theo phán quyết của tòa, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Theo TASS, trả lời cho câu hỏi của báo chí rằng liệu các thủy thủ Ukraine sẽ được thả, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay số phận của các thủy thủ Ukraine bị bắt trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch hồi tháng 11 năm ngoái sẽ được quyết định theo phán quyết của tòa.

“Vẫn còn những thủ tục pháp lý nhất định. Bây giờ, họ (các thủy thủ Ukraine) đang bị điều tra vì vi phạm biên giới quốc gia. Bất kỳ cuộc điều tra nào cũng kết thúc tại tòa án, nên phải có quyết định của tòa án”, ông Peskov cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Ông Vladimir Zelensky, người mới giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine trước đó cho biết rằng ông xem sự trở về của các thủy thủ bị bắt giữ là nhiệm vụ tối ưu.

Tuần trước, tòa án Quận Lefortovo ở Moscow đã gia hạn bắt giữ các thủy thủ Ukraine thêm 3 tháng, tức là tới ngày 24/7. “Tòa án Quận Lefortovo của Moscow đã gia hạn việc giam giữ 24 thủy thủ thêm 3 tháng, tức tới ngày 24/7/2019”, một quan chức tòa cho biết. Trong khi đó, hạn chót cho cuộc điều tra về vụ việc liên quan tới các thủy thủ này là ngày 25/8.

Trước đó, vào ngày 25/11/2018, 3 tàu hải quân Ukraine bị Moscow cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga khi đi từ biển Đen vào biển Azov qua eo biển Kerch.

Để ngăn 3 tàu Ukraine, lực lượng an ninh Nga đã nổ súng. Các tàu Ukraine và 24 thủy thủ sau đó bị Nga bắt giữ. Hiện các thủy thủ này đang bị tạm giữ tại một trung tâm ở Moscow và bị cáo buộc xâm phạm trái phép lãnh thổ Nga.

24 thủy thủ bị Nga bắt giữ đều mang quốc tịch Ukraine. Và với cáo buộc xâm phạm biên giới Nga theo Bộ luật Hình sự Nga, nếu bị kết tội, các thủy thủ này có thể đối mặt với mức án 6 năm tù giam.

Mỹ và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Nga trả tự do cho các thủy thủ Ukraine, song phía Nga đã kiên quyết từ chối.

Hồi tháng 1, tờ báo Izvestia trích dẫn nguồn tin từ quan chức ngoại giao cao cấp Nga cho biết, Nga sẽ trả tự do cho 24 thủy thủ Ukraine vào cuối năm nay nếu hai bên thống nhất được hình thức trao đổi.

Cũng theo báo Izvestia, các thủy thủ Ukraine sẽ phải ra hầu tòa trước khi các thỏa thuận trên có thể đạt được.

Vụ việc bắt giữ thủy thủ Ukraine đã đẩy căng thẳng Nga - Ukraine lên mức cao nhất kể từ năm 2015. Kiev đã ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày tại 10 vùng giáp biên giới Nga, Biển Đen và Biển Azov, bắt đầu từ ngày 26/11/2018, đồng thời ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 - 60.

Trong vụ việc này, Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moscow phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.