Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố cứng rắn của Iran với máy bay Mỹ xâm phạm không phận

Iran sẽ tiếp tục bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ nếu chúng vượt qua biên giới của Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố.

Theo CNBC, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 24/7 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ nếu chúng vượt qua biên giới của Iran.

“Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai mang sự hỗn loạn tới vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang và đối đầu quân sự”, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố.

Ông Rouhani cảnh báo nếu máy bay không người lái Mỹ tiếp tục xâm phạm không phận Iran, chúng “sẽ nhận được phản ứng tương tự” như lần trước, đó là bị bắn rơi ngay lập tức.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Iran nhấn mạnh eo biển Hormuz không phải là nơi để các nước “chơi đùa với luật lệ quốc tế”. Ông Rouhani thậm chí ca ngợi việc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran gần đây bắt giữ tàu chở dầu Anh tại eo biển Hormuz, gọi vụ bắt giữ này là hành động chuyên nghiệp.

Tổng thống Rouhani khẳng định Iran luôn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, tuy nhiên đàm phán không có nghĩa là đầu hàng.

Tình hình vùng Vịnh đã leo thang đáng kể sau khi chính quyền Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở Gibraltar vào ngày 4/7, vì nghi con tàu này mang dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu. Tehran đã lên án vụ bắt bớ, khẳng định điểm đến của Grace 1 không phải Syria.

Hai tuần sau vụ việc, Tehran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero gắn cờ Anh trên Eo biển Hormuz sau khi cáo buộc con tàu này vi phạm các quy tắc hàng hải quốc tế.

Trước đó, Iran bắn rơi một máy bay do thám của Mỹ với lý do vi phạm không phận. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ khẳng định máy bay bị bắn rơi khi đang hoạt động bên trên vùng biển quốc tế ở Eo Hormuz.