Tiêu điểm thế giới

Tuyên bố cứng rắn của Iran về việc không đàm phán với Mỹ

Iran sẽ không tổ chức cuộc đối thoại nào với Mỹ và người Mỹ sẽ không dám triển khai hành động quân sự nhằm vào chúng tôi, Tướng Yadollah Javani tuyên bố.

Theo Reuters, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Yadollah Javani, phó tư lệnh phụ trách các vấn đề chính trị của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sẽ nỗ lực bằng mọi giá để đáp trả nếu như bất cứ thế lực nào muốn làm tổn hại tới lợi ích quốc gia dân tộc.

Phó tư lệnh phụ trách các vấn đề chính trị của IRGC, chuẩn Tướng Yadollah Javani

"Chúng tôi sẽ không tổ chức cuộc đối thoại nào với Mỹ và người Mỹ sẽ không dám triển khai hành động quân sự nhằm vào chúng tôi" - chuẩn Tướng Yadollah Javani tuyên bố ngày 10/5.

Trước đó, hôm 9/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi lãnh đạo Iran đàm phán về việc từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này đồng thời nói rằng, không thể loại trừ cuộc đối đầu quân sự do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Hôm 8/5, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh áp đặt trừng phạt nhằm vào xuất khẩu các mặt hàng kim loại công nghiệp của Iran, gồm sắt, thép, nhôm và đồng.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Iran tuyên bố ngừng thực hiện một số cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức) hồi năm 2015.