Tiêu điểm thế giới

Tướng Mỹ thừa nhận S-400 của Nga một khi "lên nòng" sẽ là mối đe dọa ở Syria

Quân đội Mỹ hiện vẫn đang nghiên cứu cách hoạt động của tổ hợp phòng không tiên tiến nhất ở Syria hiện tại.

Mỹ thừa nhận S-400 một khi kích hoạt sẽ khiến nước này gặp khó khăn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga tại Syria sẽ tăng cường mối đe dọa đối với quân đội Mỹ và các lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu, tướng Kenneth McKenzie, người được đề cử cho vị trí lãnh đạo bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung (CENTCOM) nói tại Thượng viện hôm 4/12.

"S-400 một khi được kích hoạt sẽ làm tăng mối đe dọa cho lực lượng của chúng tôi và các đối tác liên minh ở Syria", ông nói. "Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về cách vũ khí này hoạt động”.

Nga đã triển khai tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria, nhưng vẫn chưa kích hoạt hệ thống phòng thủ.

S-400 là hệ thống phòng thủ di động hiện đại nhất của Nga, có thể mang ba loại tên lửa khác nhau, cùng với khả năng tiêu diệt đa mục tiêu trên không ở các phạm vi từ tầm ngắn đến tầm xa, từ máy bay trinh sát tới tên lửa đạn đạo.

Ông McKenzie cũng nhấn mạnh, Washington sẽ không tìm cách ảnh hưởng đến các lực lượng Nga trong khu vực khi đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố.

"Rõ ràng đó không phải là mục tiêu đối với sự hiện diện của chúng tôi ở Syria", ông McKenzie trả lời câu hỏi của Thượng viện về việc mục tiêu sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria có phải là để chống lại ảnh hưởng của Nga ở đó hay không.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các hoạt động quân sự chống lại khủng bố IS ở Syria và Iraq. Các hoạt động của liên minh tại Iraq được tiến hành với sự hợp tác của chính phủ Iraq, nhưng ở Syria thì không hề được Chính phủ của Tổng thống Bashar Assad hoặc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủy quyền.