Quân sự

Tướng Mỹ phụ trách Trung Đông không áp lực trước thời điểm rời khỏi Syria

Tướng Mỹ phụ trách các lực lượng của Washington tại Trung Đông hôm 7/3 cho hay, ông không chịu bất kỳ áp lực nào liên quan tới việc rút quân khỏi Syria. Không có bất kỳ thời hạn chót nào cho việc này.

Tướng Mỹ Joseph Votel.

“Việc rút quân là nhiệm vụ của chúng tôi, nhưng việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng là trọng tâm chính. Và điều đó đảm bảo rằng chúng tôi phải bảo vệ lực lượng của chính mình, chúng tôi sẽ không rút quân theo cách gây gia tăng nguy hiểm cho các quân nhân của mình”, Tướng Mỹ Joseph Votel nói trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện. Ông là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ.

“Chúng tôi không chịu bất kỳ áp lực nào về hạn chót thời điểm rút quân”, ông Votel nói.

Dân Syria chạy trốn khỏi IS.

Ông Trump đã lệnh rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ ra khỏi Syria vào tháng 12/2018 sau khi khẳng định đã đánh bại IS. Quyết định đột ngột này khiến nhiều đồng minh của Mỹ phản đối, cùng với đó là làn sóng chỉ trích từ các nghị sĩ Mỹ. Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã từ chức.

Nhưng ông Trump sau đó đã bị thuyết phục bởi các cố vấn rằng nên duy trì khoảng 200 lính Mỹ cùng với lực lượng khoảng 800 đến 1.500 lính của các nước đồng minh châu Âu để thiết lập an ninh khu vực Đông Bắc Syria.

Khoảng 200 lính Mỹ khác sẽ vẫn ở tiền đồn quân đội Mỹ ở al-Tanf, gần biên giới với Iraq và Jordan.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất, phía Mỹ dự định sẽ giữ lại khoảng 400 lính ở lại Syria.

Tuần trước, các chiến binh SDF do Mỹ hậu thuẫn đã khởi động chiến dịch cuối cùng nhằm chiếm lại Baghuz từ tay IS. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã chậm lại trong 2 ngày qua vì nhóm khủng bố liên tục sử dụng các lá chắn sống để kìm bước tiến của SDF, một lãnh đạo SDF cho hay.

Xem thêm: Mỹ mang drone “Kẻ báo thù” Avenger tới Syria phục vụ nhiệm vụ bí ẩn