Tiêu dùng & Dư luận

Từng bước mở lại chợ truyền thống, TP.HCM cùng lúc "giải nhiều bài toán"

Giữa lúc hệ thống siêu thị gặp áp lực cung ứng hàng hóa, TP.HCM đang bắt đầu mở lại một số chợ truyền thông để đáp ứng nhu cầu người dân.

Sở Công Thương TP.HCM phát đi thông tin về công tác phân phối hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân địa phương khi tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 19/7.

Nhằm gia tăng nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân TP.HCM trong điều kiện 3 chợ đầu mối, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch.

Đại diện sở Công Thương TP.HCM cho biết, việc khắc phục, đưa hệ thống chợ truyền thống nhanh chóng hoạt động trở lại là hết sức cần thiết và cấp bách trong điều kiện hiện nay.

Theo đó, Sở đã triển khai hướng dẫn cụ thể cho các quận huyện, TP.Thủ Đức thực hiện các giải pháp phù hợp, vừa khôi phục hoạt động các chợ truyền thống, vừa bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

TP.HCM đang dần mở lại các chợ truyền thống để giảm bớt áp lực cho siêu thị.

Các UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức cần chỉ đạo, quán triệt các đơn vị quản lý chợ trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc quy định 5K của bộ Y tế.

Quan trọng nhất là kiểm soát số lượng người vào chợ thông qua việc phát phiếu, quét mã QR đến và đi bằng ứng dụng “Vietnam Health Declaration” và các ứng dụng khác phù hợp theo khuyến cáo của cơ quan y tế; áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trong khu vực với việc áp dụng thẻ ra vào chợ.

Hiện nay, sở Công Thương đang phối hợp với sở Thông tin - Truyền thông triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống.

Cụ thể, mô hình App đặt lịch đi chợ dành cho người dân đã triển khai thí điểm tại chợ Tân Chánh Hiệp, quận 12 hay mô hình Tổng đài đặt lịch đi chợ được thí điểm tại chợ Bình Thới, quận 11.

Trên cơ sở đánh giá hiệu quả tại các chợ thực hiện thí điểm, TP.HCM sẽ nghiên cứu để triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, đối với một số địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, còn nhiều lý do khách quan khó khôi phục lại hệ thống chợ truyền thống, sở Công Thương TP.HCM đã đề xuất một số mô hình như lập các điểm bán quy mô nhỏ (2 đến 10 thương nhân), ưu tiên kinh doanh các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá… trong sân chợ hoặc các điểm bán nhỏ phù hợp trong các khu dân cư để hỗ trợ cung ứng hàng hóa theo hướng dẫn về quy định phòng, chống dịch.

Hoặc vận dụng các lực lượng tại địa phương để hỗ trợ kết nối giao hàng trực tiếp từ các thương lái chợ đầu mối, nhà vườn đến trực tiếp cho người dân.

Trên địa bàn TP.HCM đang có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được phân bổ rộng khắp địa bàn các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Sở Công Thương đã tổ chức huy động nhiều nguồn lực, kết nối các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, logistics có đủ năng lực và điều kiện cùng tham gia vào chuỗi cung ứng.

Từ đó, ngành công thương và chính quyền địa phương tổ chức các điểm bán hàng bình ổn lưu động, nhằm giúp người dân nghèo, khó khăn, người dân tại các khu cách ly, vùng phong tỏa được tiếp cận nguồn hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu với giá bình ổn.

Tính đến ngày 17/7, trên toàn TP.HCM đã tổ chức được 388 điểm bán. Trong đó, sở Công Thương tổ chức 130 điểm bán, Viettel Post và VN Post tổ chức 258 điểm bán.

Đến nay, TP.HCM đã có hơn 500 doanh nghiệp tự tổ chức hoạt động đảm bảo các điều kiện an toàn theo “3 tại chỗ” với gần 80.000 lao động.

Bên cạnh đó, sở Công Thương cũng hỗ trợ thông tin, kết nối các đầu mối cung cấp cơ sở vật chất (như giường, nệm…) phục vụ yêu cầu vừa cách ly, vừa sản xuất của doanh nghiệp.