Văn hoá

Tưng bừng lễ hội Nghinh Ông ở Cà Mau

Ngày 27/3 (tức 15/2 âm lịch), tại cảng cá sông Đốc, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông vô cùng trọng thể.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau được tổ chức vào ngày 14 – 15/2 (âm lịch) hàng năm nhằm tôn vinh loài cá Voi, hay còn gọi là “Nam Hải đại tướng quân”, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, ngư dân ra khơi đánh bắt được trúng mùa.

Lăng Ông Nam Hải tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Năm nay, Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức có phần quy mô và náo nhiệt hơn mọi năm, bởi lễ hội này vừa được bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trước giờ ra biển “Nghinh Ông”.

Những ngày diễn ra lễ hội, xung quanh khu vực lăng được trang hoàng rất đẹp mắt với nhiều cờ phướn.  Đúng 11h trưa, lễ rước Ông được khởi hành tại lăng Ông, sau đó diễu hành quanh thị trấn Sông Đốc hòa cùng tiếng trống, tiếng kèn rộn ràng của đội nhạc lễ tạo nên không khí lễ hội náo nhiệt. 

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc cũng là dịp để du khách gần xa tìm hiểu về nét đẹp văn hoá của ngư dân miền biển Cà Mau.

Đoàn tàu ra biển “Nghinh Ông” gồm 3 chiếc được kết lại thành đoàn, trang hoàng cờ, phướn, băng rôn, khẩu hiệu… Năm nay, để đảm bảo cho Lễ hội Nghinh Ông diễn ra an toàn, nghiêm túc, ban tổ chức chỉ tiến hành sắp xếp 7 tàu cá có nhiệm vụ chở ban Tổ chức, các vị chức sắc, học trò lễ và các du khách ra biển.

Phần lễ diễn ra rất trang nghiêm và tôn kính.

Từng đoàn tàu tham gia “Nghinh Ông” đều chạy ra biển theo hướng Hòn Chuối. Tàu chạy khi nào đến lằn ranh nước trong thì người chánh lễ làm thủ tục khấn vái, thắp hương và “xin keo”, khi xin “được keo” thì tàu quay về và đem những lọ nước biển trong lành về Lăng Ông thờ cúng.

Nghi thức "xin keo".

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội truyền thống của bà con ngư dân ven biển tỉnh Cà Mau. Đây là nơi thể hiện đạo lý dân tộc như: Uống nước nhớ nguồn, trọng thị trong ứng xử và trọng nghĩa tình.

Đoàn tàu tham gia "Nghinh Ông".

“Từ đời này sang đời khác, lễ hội Nghinh Ông đã đóng góp không ngừng cho việc xây dựng đạo đức lối sống, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền Quốc gia.

Thông qua lễ hội cũng nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm nét văn hóa biển, đảo của tỉnh Cà Mau đến với du khách trong và ngoài tỉnh”, ông Hùng chia sẻ.