An ninh - Hình sự

Tự xưng "công an chìm" để lừa đảo xin việc tại khu công nghệ cao

Để lừa gạt lòng tin của nạn nhân, Tưởng tự xưng mình là "công an chìm", đang thực hiện nhiều nhiệm vụ bí mật, hết sức đặc biệt và quen biết nhiều người có chức vụ.

Sáng 28/7, Cổng thông tin Công an thành phố Đà Nẵng đưa tin, Công an phường Minh Hòa đang tạm giữ Văn Hữu Tưởng (SN 1978, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Qua điều tra, Tưởng tự xưng mình tên Dũng, hiện là "công an chìm", đang thực hiện nhiều nhiệm vụ bí mật và hết sức "đặc biệt". Tưởng khoe mình có mối quan hệ với giới quan chức tại Đà Nẵng, có thể xin được việc làm cho anh Đ.. 

Do đang thất nghiệp, cần việc làm nên anh Đ. đã tin Tưởng và nhờ anh ta tìm việc làm cho mình. Văn Hữu Tưởng hứa hẹn sẽ xin cho anh Đ. vào làm lái xe tại Khu Công nghệ cao TP.Đà Nẵng. Ngày 26/7/2021, Tưởng liên lạc với anh Đ., yêu cầu anh chuẩn bị số tiền 8 triệu đồng và một cây thuốc lá 555 để “làm quà biếu sếp”. Để tạo lòng tin của anh Đ., khi hai bên hẹn nhau giao nhận tiền Tưởng đã chọn địa điểm ngay sát Công an phường Hoà Minh.

Tuy nhiên, hành động bất thường của cuộc giao dịch này đã không qua được sự cảnh giác của cán bộ chiến sĩ Công an phường Hoà Minh. Thiếu tá Hồ Duy Linh, trưởng Công an phường đã trực tiếp chỉ đạo tổ Hình sự vào cuộc. Bằng nhiều phương pháp tiếp cận cũng như tìm hiểu đối tượng cũng như nạn nhân, Công an phường đã có nhận định ban đầu đây là một vụ lừa đảo. Đúng lúc này, thông tin từ cơ sở báo về hai bên sẽ giao dịch tiếp theo.

Đối tượng Văn Hữu Tưởng 

 
 

Đến lúc 18h tối 27/7, Tưởng tiếp tục hẹn anh Đ. tại ngã tư Kinh Dương Vương- Nguyễn Sinh Sắc đưa thêm tiền để lo việc làm. Khi vừa thực hiện việc trao nhận thì bị Công an phường Hoà Minh bắt quả tang đối tượng cùng tang vật là số tiền 5 triệu đồng.

Qua đấu tranh, Tưởng khai nhận bản thân mình đã có một tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2010, với mức án 7 năm tù, chấp hành án tại Trại giam An Điềm.

Sau khi ra tù, Tưởng không có nghề nghiệp, thường xuyên sống lang thang tại tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Văn Hữu Tưởng thừa nhận bản thân mình lợi dụng lòng tin của anh Đ. để chiếm đoạt tài sản chứ không hề quen biết với “quan chức” nào cả. Thủ đoạn của đối tượng tuy không mới nhưng vẫn có nạn nhân mắc bẫy do có nhu cầu thật sự. Và đối tượng lựa chọn địa điểm giao dịch ngay công an phường nên đã tạo được niềm tin cho nạn nhân.

Hiện vụ việc đang được Công an phường Hoà Minh củng cố hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu thụ lý theo thẩm quyền. 

Han