Tiêu điểm thế giới

Những quy định trên thế giới về xe đưa đón học sinh

Với nhiều nước trên thế giới, xe đưa đón học sinh luôn là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường và được thiết kế để có thể bảo vệ tuyệt đối những đứa trẻ. Những chiếc school bus này luôn nhắc nhở người đi đường hãy dành ưu tiên số 1 cho các em học sinh và những người quản lý học sinh không thể quên học trò của mình trên xe.

Xe an toàn nhất trên đường phố Mỹ

Ở Mỹ, school bus (xe đưa đón học sinh) là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường. Bắt xe school bus đến trường, những đứa trẻ sẽ được an toàn hơn so với những trẻ được chở bằng ô tô cá nhân. Tỷ lệ trẻ từ 4-6 tuổi bị tử vong hàng năm vì phương tiện giao thông này chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng người thiệt mạng vì tai nạn với mọi phương tiện trên toàn nước Mỹ.

Theo trang thông tin của Bộ Giao thông Mỹ, khi đi school bus, học sinh sẽ được an toàn gấp 70 lần so với khi được chở bằng phương tiện cá nhân. Điều này là bởi lẽ school bus được thiết kế an toàn hơn nhiều so với các phương tiện chở khách vì xe được thiết kế để tránh các vụ tai nạn và thương tích ở mức cao nhất. Thêm nữa, ở mỗi bang cũng có nhiều luật quy định chặt chẽ để bảo vệ trẻ em khi sử dụng loại xe school bus.

Xe đưa đón học sinh ở Mỹ 

Sự khác biệt trong thiết kế

Các school bus được thiết kế để trở nên nổi bật nhất, dễ nhận diện nhất và mang nhiều tính năng an toàn nhất như có biển Stop ở bên sườn trái và một tấm chắn phía trước như một “tay vượt”. Mỗi khi xe bus dừng thì tấm biển Stop sẽ mở ra như cái cánh để người đi hai bên đường nhìn thấy và bảo vệ trẻ.

Cái tay vượt phía trước xe được áp dụng ở một số bang để buộc người băng qua đường phải đi cách mũi xe một khoảng nhất định, vì nếu đi sát vào đầu xe thì tài xế sẽ có thể không nhìn thấy và lái xe gây tai nạn.

Ghế xe cũng được thiết kế an toàn, đạt tiêu chuẩn cao và có khả năng bảo vệ người ngồi ở mức tốt nhất.

Màu vàng nổi bật

School bus ở Mỹ nổi bật với màu vàng đặc trưng, là vì màu vàng là màu rất dễ thấy, như màu đỏ, nhưng không quá chói mắt như màu đỏ. Vì thế mà nhân viên sửa đường giao thông, nhân viên cứu hộ khẩn cấp, đèn vàng giao thông trước khi ngừng, đều dùng màu vàng cam này. Đặc biệt, khi trời nhá nhem tối thì dòng chữ màu đen trên nền vàng dường như sẽ dễ nhìn thấy nhất so với các màu khác.

Luật bảo vệ chặt chẽ

Ở Mỹ, nhiều luật ra đời nhằm bảo vệ học sinh đang lên hoặc xuống xe đưa đón. Người lái các phương tiện giao thông trên đường sẽ bị xử phạt nếu tiếp tục lưu thông trên đường khi thấy school bus đang dừng để đưa đón học sinh.

Theo DemocratandChronicle, giới chức trách ở New York có thể sẽ lắp đặt hệ thống camera để ghi lại hình ảnh những người cố tình vượt qua school bus dù đã có biển báo tránh xa. Mức phạt cho những người vi phạm có thể từ 250 USD cho lần đầu và 300 USD cho lần thứ ba vi phạm trong vòng 18 tháng. Luật này dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5/9 tới.

“Các bậc cha mẹ không có gì phải nghĩ về việc con họ trên school bus lúc đi và lúc về ngoài sự an toàn và thoải mái”, thị trưởng thành phố New York Andrew Cuomo cho hay.

Công nghệ tránh để quên học sinh ngủ trên xe bus Hàn Quốc  

Hồi giữa tháng 4 vừa qua, Hàn Quốc đưa ra quy định yêu cầu tất cả các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ ban ngày phải lắp đặt hệ thống "sleeping child check" (tạm dịch: phát hiện trẻ ngủ) trên xe đưa đón để tránh trường hợp trẻ em ngủ quên, bị bỏ lại một mình trên xe. Quy định này nằm trong luật giao thông sửa đổi, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/4.

Theo công nghệ này, trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế sẽ đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút ở cuối xe. Hệ thống sau đó tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe.

Kết quả sẽ được gửi đến điện thoại của tài xế, phụ huynh và quản trị viên tại trường. Trong trường hợp người lái xe không thực hiện các bước kiểm tra, hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo đến cha mẹ học sinh và nhà trường.

Xem thêm >> Nóng: Học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường