Góc nhìn luật gia

Vụ bé gái rơi từ tầng 12A: Điều cần biết về tiêu chuẩn chiều cao lan can ban công

Đừng cho rằng lan can ban công cao bao nhiêu không quan trọng, nếu bạn mua chung cư có chiều cao lan can không an toàn thì cần có biện pháp giải quyết ngay.

Ngày 28/2, bé gái 3 tuổi ở tầng 12A của tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) bất ngờ trèo qua lan can ban công căn hộ và bị rơi xuống dưới. May mắn, lúc này anh Nguyễn Ngọc Mạnh có mặt kịp thời đỡ được cháu bé nên bé chỉ bị thương và không nguy hiểm đến tính mạng. Vụ việc khiến nhiều người hoảng hốt, lo sợ.

Trước đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trẻ rơi từ tầng cao nhà chung cư và không ít trường hợp có kết cục đau lòng. 

Khi mua nhà chung cư, điều chúng ta cần phải chú ý chính là lan can ban công phải đảm bảo được sự an toàn cho các thành viên trong gia đình. Vậy lan can ban công cao nhiêu là hợp lý và đúng tiêu chuẩn hiện nay?

Theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008 “Nhà ở và công trình công cộng – an toàn sinh mạng và sức khỏe” do Bộ Xây dựng ban hành của các công trình nhà ở, cơ quan, trường học…từ 9 tầng trở nên phải đảm bảo độ cao tối thiểu là 1.4m.

Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100mm, lan can phải có cấu tạo khó trèo. 

Ngoài ra, tại TCXDVN 323: 2004 “Nhà ở cao tầng - tiêu chuẩn thiết kế” quy định, từ tầng 6 trở lên không được thiết kế ban công, chỉ được thiết kế lô gia. Lan can lô gia không được hở chân và có chiều cao không nhỏ hơn 1,2m.

Trong tiêu chuẩn quốc gia 7387-3:2011 quy định, lan can phải có ít nhất 1 thanh chăn đầu gối ở giữa hoặc thiết kế một biện pháp bảo vệ tương đương khác. Nếu như sử dụng hoàn toàn các thanh thẳng đứng làm lan can (thanh sắt, inox), khoảng cách ở giữa theo phương ngang tối đa chỉ 180mm.

Khi có hành lang ngoài trời rộng rãi, lan can ban công nhà phố trải rộng 2 mặt tiền, tay vịn được làm gián đoạn: Yêu cầu khoảng trống giữa 2 cột tay vịn không được nhỏ hơn 75mm để tránh bị kẹp tay. Nhưng cũng không được lớn hơn 120mm, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho các thành viên nhỏ tuổi.

Ngoài các tiêu chuẩn về thiết kế, khi làm lan can còn phải quan tâm đến kết cấu, tải trọng, vật liệu sử dụng. Lan can ít nhất phải chịu được một tải trọng điểm tác dụng theo phương nằm ngang mà không bị biến dạng. 

H.M