Kinh tế vĩ mô

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi họp mặt công tác đầu năm 2022 với Giám đốc Sở NN&PTNT của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Tại buổi họp mặt, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh rất vinh dự được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chọn làm điểm tổ chức họp mặt đầu năm 2022. Đây là dịp để lãnh đạo 13 Sở NN&PTNT chia sẻ thực trạng sản xuất, những thuận lợi, khó khăn của năm 2021 vừa qua, cũng như kế hoạch hành động, đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm đạt các mục tiêu và kế hoạch năm 2022 của ngành nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Năm 2021, mặc dù sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bạc Liêu gặp những khó khăn do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn trong những tháng đầu năm và dịch bệnh Covid-19, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, Tỉnh ủy - UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của chính quyền các cấp và nhân dân nên tỉnh đã chủ động phòng chống dịch bệnh; phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn; thực hiện điều tiết nước đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất.

Từ đó, tỉnh cơ bản bảo vệ được diện tích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản không để xảy ra thiệt hại, các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 của tỉnh đạt 5,05% đứng đầu 13 tỉnh/thành phố vùng ĐBSCL, trong đó ngành nông nghiệp đóng góp với tốc độ tăng trưởng trên 4,5%. Ngành nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò là “trụ đỡ” quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi họp mặt công tác đầu năm 2022 với Giám đốc Sở NN&PTNT của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

“Nhân cuộc họp mặt đầu năm 2022 hôm nay, tỉnh Bạc Liêu rất muốn lắng nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo Sở NN&PTNT ở 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Để từ đó tỉnh nghiên cứu, học tập, vận dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp của địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi họp mặt, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Ngành nông nghiệp các tỉnh phải làm sao nhanh chóng lan tỏa tinh thần, tư duy đó. Trong đó, thiết thực nhất là thực hiện thông qua các mô hình, nổi bật như lúa thơm, tôm sạch ở vùng ĐBSCL.

Quang cảnh cuộc họp mặt đầu năm 2022.

“Đã đến lúc ĐBSCL phải tự tin 10 năm, 20 năm nữa thương hiệu vùng được xây dựng từ chính những khó khăn trong điều kiện khắc nghiệt. Chúng ta cùng nhau phải vượt qua khó khăn và trở thành hình mẫu là một trong những đồng bằng thích ứng với biến đổi khí hậu trên thế giới”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Trong dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng mong muốn các địa phương mạnh dạn nêu lên những điểm nghẽn, đóng góp những phát kiến từ thực tiễn địa phương... Từ đó, lãnh đạo Bộ chia sẻ dưới góc nhìn của Bộ với những hướng dẫn, điều chỉnh trong sản xuất. Đặc biệt là những chuyển động gần đây của khu vực ĐBSCL, với những mô hình, cách làm hay.