Giáo dục

Từ năm học 2020-2021, không tổ chức học trước ngày khai giảng

"Nếu phát hiện trường nào dạy học trước ngày khai giảng, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu địa phương có biện pháp xử lý".

Chiều 30/6, trong cuộc họp báo thường kỳ quý 2, ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT, thông báo việc điều chỉnh khung thời gian kế hoạch năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên để thay thế cho một quyết định trước đây (ban hành từ năm 2017).

Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: TTTT

Ông Trần Quang Nam cho biết, Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, cả nước sẽ thống nhất tổ chức khai giảng năm học vào ngày 5/9 như truyền thống lâu nay. Tuy nhiên, các nhà trường sẽ không dạy học trước ngày khai giảng năm học mới.

Hiện Bộ GD&ĐT đang dự kiến thời điểm học sinh tập trung đến trường có thể vào ngày 1/9. Nhưng trước ngày khai giảng năm học, các nhà trường không tổ chức dạy học mà chỉ tập trung học sinh để chuẩn bị các điều kiện, ổn định nề nếp.

Riêng năm học 2020 - 2021 kết thúc muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các trường tư thục có thể báo cáo với sở GD&ĐT về thời gian tập trung học sinh đến trường nhưng cần lưu ý thời gian cho học sinh nghỉ hè.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Trần Quang Nam: “Năm học 2020 - 2021, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học, giảm tải chương trình. Vì vậy, thời gian thực học cho cấp THCS, THPT sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (so với 37 tuần hiện nay) như với cấp tiểu học. Qua đó tăng thời gian tổ chức hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên, học sinh”.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT khẳng định: "Điều chỉnh này không phải chỉ áp dụng cho năm học tới, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mà sẽ thực hiện lâu dài trong các năm học sau".

Từ năm học tới, sẽ không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng. Ảnh minh họa

Được biết, những năm gần đây, các địa phương thường tổ chức tựu trường vào đầu tháng 8, điều này làm ảnh hưởng tới thời gian nghỉ hè của học sinh và giáo viên. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh phải học chính khóa trong thời gian hè nên thời gian nghỉ hè chỉ còn 1,5 tháng. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương không được tựu trường trước ngày 1/9 để đảm bảo thời gian nghỉ hè cho học sinh và giáo viên.

Trúc Chi (T/H