Hồ sơ điều tra

Tử hình nam bị cáo mua chịu hơn 3 kg ma túy

Để làm giàu, Chuyên đi mua chịu hơn 3 kg ma túy về bán kiếm lời. Nếu bán được số “hàng” trên, Chuyên sẽ được hưởng 4.000 USD.

Ngày 21/10, tại TAND tỉnh Nghệ An, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Lô Văn Chuyên (39 tuổi), trú xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, Chuyên bị tòa sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình về tội danh trên. Để có cơ hội sống, bị cáo Lô Văn Chuyên đã làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Lô Văn Chuyên được cán bộ dẫn về trại giam. 

Theo đó, ngày 14/11/2019, khi Lô Văn Chuyên đang ở nhà thì nhận được điện thoại của người đàn ông tên Thành (không xác định được lai lịch, địa chỉ) ở thị trấn Mường Xén nhờ mua 3kg ma túy đá. Có người đặt hàng, Chuyên liên lạc với người đàn ông tên Chùa hỏi mua ma túy thì được báo giá 5.500 USD/1kg. Tuy nhiên, Chuyên xin mua chịu, khi nào bán được ma túy mới trả tiền. Sau khi thỏa thuận giá cả, Chuyên báo lại cho Thành giá 7.000 USD/1kg.

Đến 19h ngày 22/11, Lô Văn Chuyên điều khiển xe máy từ thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An lên bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn để mua chịu 3,163.47 gam ma túy đá với tổng số tiền 16.500 USD của người đàn ông tên Chùa.

Khi Chuyên đưa về thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương để giao cho người mua thì bất ngờ bị tổ công tác đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số tang vật trên.

Tại phiên tòa, bị cáo Chuyên cho biết mình bị gài và kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, sau đó, Chuyên cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được những tình tiết mới so với án sơ thẩm. Nhận thấy không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm là tử hình đối với bị cáo Lô Văn Chuyên về tội Mua bán trái phép chất ma túy.