Quân sự

Tự giải thoát mình: Thổ Nhĩ Kỳ nên quyết mua S-400 của Nga và đóng cửa hết căn cứ của Mỹ?

Thổ Nhĩ Kỳ được kêu gọi nên chấm dứt "gánh nặng" với Washington không chỉ bằng việc mua S-400 của Nga mà còn mua Su-57 thay thế F-35, đồng thời đóng cửa căn cứ của Mỹ ở nước này.

S-400 của Nga đang làm nên sóng gió trong mối quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời đe dọa của Mỹ trong việc trừng phạt và hạ cấp sự tham gia vào các chương trình chung nếu Ankara thông qua việc mua các hệ thống phòng thủ S-400 của Nga có thể được coi là một cơ hội, nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Güller nói với Sputnik.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, trước đó cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga và thỏa thuận đặt hàng 100 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới nhất.

Nếu Ankara lựa chọn S-400, điều này sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và có thể dẫn đến việc chuyển các căn cứ của Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp, Thượng nghị sĩ Menendez cảnh báo.

Trước lời tuyên bố trên, nhà báo Güller lập luận rằng lời đe dọa đó đang mang đến cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Việc nước Mỹ không trao cho Thổ Nhĩ Kỳ máy bay tàng hình F-35, thì nói chung đó là điều có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ nhận máy bay Mỹ, lực lượng không quân của họ sẽ chuyển từ phụ thuộc 85% vào Mỹ sang 100%”, ông giải thích.

Thay vào đó, Güller kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào dự án sản xuất phòng không quốc gia và đa dạng hóa nhập khẩu máy bay chiến đấu.

“Lúc này, chúng tôi sẽ sản xuất máy bay phản lực mang dấu ấn của riêng mình. Việc Trung Quốc sản xuất máy bay chiến đấu bằng công nghệ Nga là một ví dụ điển hình”, ông nói.

Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, nước ông không cần phải sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với việc mua S-400, vì Ankara vẫn sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt dù bằng cách này hay cách khác khi vẫn tiếp tục hoạt động thương mại với Iran.

“Không ai cần phải sợ việc liên minh với Mỹ chấm dứt. Liên minh ngày nay không phải là một lợi thế cho Thổ Nhĩ Kỳ, đó là một gánh nặng”, Güller diễn giải.

Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Ankara giải thoát mình khỏi các căn cứ của Mỹ.

Trong quan điểm của mình, Güller thường xuyên chỉ trích những gì ông gọi là chủ nghĩa đế quốc của Mỹ, đặc biệt là sự can dự của Washington vào các cuộc xung đột ở Trung Đông và sự ủng hộ đối với dân quân người Kurd, vốn được coi là mối đe dọa đối với Ankara.

Quan điểm nói trên đã trở nên phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi 80% người dân nhìn nhận về Mỹ mang tính tiêu cực, theo một báo cáo của bộ Ngoại giao Mỹ công bố hồi đầu năm. Báo cáo tương tự cho thấy 51% người Thổ Nhĩ Kỳ xem Nga là tích cực.

Tình trạng này đã được cải thiện thông qua một chiến dịch thông tin sâu rộng của Nga về thỏa thuận S-400, học giả người Thổ Nhĩ Kỳ H. Akın Ünver viết trên National Interest.

Hầu hết những tờ báo thân Chính phủ đã bắt đầu ủng hộ việc Ankara ưu tiên cho các máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ tiếp theo của Nga, thay vì F-35.

Ví dụ, một hãng tin tức lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một so sánh giữa F-35 (hiện đang được bàn giao) và Su-57 của Nga (hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm bay) để cho thấy mọi lời đe dọa của Washington đối với việc ngừng giao hàng F-35 là vô ích.

Một tờ báo khác lập luận rằng Mỹ không thể đạt được tiến bộ trong sản xuất F-35 mà không có sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong quan điểm của mình, nhà báo Güller thậm chí còn đề xuất một bước đi táo bạo hơn bằng cách nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ nên tự giải thoát mình không chỉ khỏi chương trình F-35, mà còn tất cả các căn cứ của Mỹ hiện đang ở trên lãnh thổ nước này.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ giải phóng mình khỏi các căn cứ của Mỹ, nó sẽ có lợi cho cả khu vực. Sẽ rất tốt nếu bắt đầu với Kürecik (căn cứ radar ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ), nơi cung cấp an ninh cho Israel nhưng đã gây ra vấn đề cho chúng tôi với nước láng giềng Iran”, Güller cho biết.

“Càng nhiều căn cứ của Mỹ có thể bị loại bỏ khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta sẽ càng gặp ít vấn đề hơn với các nước trong khu vực”, ông nói thêm.

Trong diễn biến mới nhất, hệ thống S-400 của Nga dự kiến ​​sẽ được giao vào tháng 7. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan cảnh báo rằng việc giao hàng thậm chí sẽ còn đến sớm hơn. Ông cũng tuyên bố thỏa thuận mua đã hoàn tất và ông sẽ không rút lại quyết định.