Sức khỏe

Tự dùng kéo cắt rốn ở nhà, bé sơ sinh bị uốn ván nguy kịch

Sau khi sản phụ sinh non, bà ngoại bé đã tự ý dùng kéo cắt rốn cho cháu. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày bé bị sốt, khó thở... và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Dân Trí đưa tin, ngày 29/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván rất nặng. Bệnh nhi là con bà T.D. (đồng bào thiểu số, ngụ tại Đắk Nông) được người nhà chuyển đến cấp cứu ở ngày thứ 3 kể từ khi chào đời.

Bé sơ sinh nhập viện trong tình trạng nguy kịch 

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, trong suốt quá trình mang thai người mẹ không đi kiểm tra định kỳ, không chích ngừa. Đến tuần thứ 30 của thai kỳ, người mẹ đau bụng chuyển dạ sinh non tại nhà được mẹ ruột đỡ đẻ. Cháu bé chào đời chỉ cân nặng được 1,2kg được bà ngoại dùng kéo cắt rốn.

Sau sinh 3 ngày, trẻ có biểu hiện bỏ bú, thở yếu, co giật liên tục, cứng hàm, nhạy cảm với kích thích… 

Thông tin trên Zing, bé sơ sinh nhập viện trong tình trạng tương đối nguy kịch, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và đã có những lúc tưởng chừng không qua khỏi.

Rất may, sau một tháng điều trị bằng thở máy, chống sốc, chống co giật, kháng sinh chống nhiễm trùng, đến nay bé đã có thể tự thở, ăn sữa hoàn toàn và chuẩn bị được xuất viện.

Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2

BSCKII Nguyễn Thanh Thiện (Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Nhi Đồng 2) cho biết: "Uốn ván do trực khuẩn Clostridium tetani xâm nhập qua rốn. Uốn ván rốn sơ sinh có thể gây tử vong lên đến 80%. Dù trẻ sống sót cũng có thể mang di chứng thần kinh, tâm thần suốt đời".

Với thành tựu y học hiện nay, căn bệnh này hoàn toàn có thể dự phòng dễ dàng. Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên khám thai định kỳ, chích ngừa uốn ván đầy đủ và thực hiện sinh con tại các cơ sở y tế uy tín để được chăm sóc tốt nhất.

Trang Dung (t/h)