Sự kiện

Từ chuyện Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền: Những yếu tố nào giúp một cá nhân có thể tồn tại lâu trên mạng?

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, việc Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền xuất hiện gây náo loạn mạng xã hội bằng những clip thô bạo, phản cảm là điều không thể chấp nhận được.

Xem video: Chuyên gia phân tích 3 yếu tố giúp một cá nhân nổi tiếng lâu dài trên mạng

Những ngày gần đây, hai hiện tượng mạng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền đã gây xôn xao dư luận. Chưa kể, rất nhiều người còn chạy theo phong trào, a dua và chào đón hai nhân vật này như một ngôi sao thực thụ.

Bên cạnh việc lên án, nhiều người bày tỏ sự lo lắng rằng giới trẻ thần tượng hai nhân vật này sẽ càng làm cho họ giàu lên nhờ kiếm tiền thông qua mạng xã hội facebook, youtube.

Trước đó, cũng có khá nhiều nhân vật nổi tiếng từ mạng xã hội được nhiều người biết như Lệ Rơi, Hoa Vinh… nhưng sau một thời gian những hiện tượng mạng này cũng dần dần mờ nhạt.

Vậy, một câu hỏi được đặt ra là những yếu tố nào giúp cho hiện tượng mạng có thể tồn tại một cách lâu dài trên mạng xã hội?

Những người thần tượng Khá Bảnh chủ yếu là học sinh, giới trẻ.

Trả lời cho câu hỏi này, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (Người sáng lập truyền thông Trăng Đen) cho biết: “Sự nổi tiếng của một hiện tượng mạng có thể tồn tại ngắn hay dài phụ thuộc vào 3 yếu tố. Thứ nhất, chính bản thân nhân vật, thứ 2 là các nền tảng mạng xã hội và cuối cùng là các cơ quan quản lý. Nếu cả 3 yếu tố này đều thoả mãn thì sự nổi tiếng này sẽ lâu bền.

Tôi phân tích cụ thể, ở yếu tố thứ nhất, bản thân nhân vật khi đã được mọi người biết đến có thay đổi hay không? hay vẫn tiếp tục làm những hành động cũ. Tôi gọi những hành động mà nhân vật làm đăng lên youtube là sáng tạo nội dung. Vậy thì sức sáng tạo này có lâu bền hay không? Nhân vật được mọi người quan tâm là bởi nhân vật có một đặc điểm đặc biệt nào đó và khi sự sáng tạo về nội dung cũ kỹ thì sẽ khó có thể tồn tại.

Thứ hai, phụ thuộc vào nền tảng của mạng xã hội, mỗi mạng xã hội có một luật riêng, thông thường sẽ không khớp với luật pháp của từng quốc gia. Ví dụ, những hành vi của Khá Bảnh như dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc bị xử lý về pháp luật là bị phạt, nhưng hình ảnh đó vẫn có thể đăng lên youtube, facebook được. Tôi gọi điều này là có độ vênh ở quy định của luật pháp và quy định trên nền tảng mạng xã hội, nên việc hiện tượng mạng có tồn tại lâu dài hay không còn phụ thuộc vào luật của youtube, mạng xã hội.

Thứ ba là vấn đề luật pháp, nếu làm không đúng cần có cơ chế kiểm soát, có thể ngăn chặn, không cho clip của những nhân vật này xuất hiện nữa”.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long phân tích.

Cũng phân tích thêm về việc dựa vào sự nổi tiếng để câu like, câu view, thu lợi nhuận, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nói: “Nói về trường hợp cụ thể Khá Bảnh, tôi cho rằng chúng ta được làm bất cứ điều gì mà pháp luật không cấm. Việc Khá Bảnh kiếm tiền trên youtube thì phải xem từng clip mà nhân vật này làm, xem hành động trong clip, hành động nào là được làm, hành động nào pháp luật không cho phép. Còn việc kiếm tiền trên youtube, không có ai cấm nếu như làm tốt và đóng thuế bình thường. Nhưng, không phải cái gì đưa lên mạng là có thể tồn tại, là đúng pháp luật. Cho nên, cần phải xem xét, nếu clip đó đưa lên không sai về mặt luật pháp nhưng sai về mặt văn hoá, đạo đức thì buộc phải lên án”.

Bày tỏ quan điểm của mình về nền tảng mạng xã hội, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cho hay: “Nền tảng mạng xã hội có độ vênh, đơn vị cung cấp mạng xã hội làm dịch vụ xuyên biên giới, nên sẽ có những điều đơn vị cung cấp thấy không có vấn đề mặc dù người Việt thì thấy rằng nó có vấn đề. Nhìn ở một số clip của Khá Bảnh thời gian qua thì tôi thấy nó không ổn. Vì vậy tôi đề nghị những nền tảng mạng xã hội không được tiếp tay cho những clip xã hội đen, bạo lực như vậy. Hoặc, tối thiểu cần phải có những hành động như chặn người xem từ bao nhiêu tuổi trở lên, hay có những dòng chữ cảnh báo…”.

Dương Minh Tuyền xuất hiện tại Hưng Yên hôm 31/3 gây xôn xao.

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, anh Trương Công Hiếu – một người có kinh nghiệm lâu năm trong mảng marketing facebook cho biết: “Để một tài khoản facebook hot, tăng lượt theo dõi có hai dạng. Một là những gì bản thân người đó làm đã nổi tiếng, tự khắc người dùng quan tâm và thích theo dõi.

Thứ hai là dùng thủ thuật, mánh khoé để tăng lượt theo dõi. Ở việc dùng thủ thuật, mánh khoé trên facebook thì rất khó và không phải ai cũng làm được. Nên, ở trường hợp của Khá Bảnh, tôi cho rằng lượng người theo dõi nhiều là bởi tò mò hành động mà người này thể hiện trên mạng".