Sức khỏe

Tự chữa ung thư bằng thuốc nam, người đàn ông suýt mất mạng

Do tâm lý sợ bệnh viện nên khi phát hiện mắc ung thư thực quản bệnh nhân đã ở nhà tự điều trị bằng thuốc nam, thuốc lá khiến bệnh tình ngày một nặng thêm.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, ngày 26/5, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, cơ sở này vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.M., 55 tuổi ở Phú Xuyên (Hà Nội), vào cấp cứu trong tình trạng nhiều ngày không thể nuốt được thức ăn, gần như mất khả năng ăn uống khiến cơ thể gầy sút, suy kiệt, đứng không vững.

Ông N.V.M. đã hồi phục nhiều sau khi nhập viện điều trị.

Các bác sĩ đã phải mở thông dạ dày để bệnh nhân ăn qua sonde. Qua thăm khám cho thấy bệnh nhân có khối ung thư đã di căn gan với ổ lớn nhất đường kính 3cm, buộc phải chỉ định điều trị hóa chất toàn thân.

Theo lời kể, ông M. phát hiện mắc ung thư thực quản vào tháng 9/2019 nhưng do tâm lý sợ bệnh viện nên bệnh nhân ở nhà tự điều trị bằng thuốc nam, thuốc lá.

Tình trạng ngày một nặng thêm khiến ông rơi vào tình trạng nuốt nghẹn gần như hoàn toàn. Đến lúc này, bệnh nhân mới chịu đến bệnh viện.

Theo báo Tiền phong, sau chu kỳ điều trị đầu tiên, bệnh nhân đáp ứng thuốc và đã có thể nuốt thức ăn. Kết thúc 4 lần truyền, bệnh nhân ăn tốt, tăng cân, đáng mừng hơn là kết quả xét nghiệm không còn thấy tổn thương di căn gan.

Ông M. tâm sự: “Trước khi nhập viện tôi còn tưởng mình sắp chết rồi, mới điều trị mấy đợt thôi mà giờ đã thấy khỏe hơn nhiều lắm. Tôi thấy thật hối hận khi không đi viện chữa ngay từ khi mới phát hiện bệnh”.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân ung thư thực quản nếu được phát hiện sớm khi chỉ có tổn thương tại chỗ sẽ có thể thực hiện các biện pháp điều trị tại chỗ như phẫu thuật hoặc xạ trị, tiên lượng khả quan. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn muộn, ung thư di căn xa thì phải tiến hành điều trị toàn thân và tiên lượng cũng xấu hơn.

Vì vậy, người dân khi thấy có triệu chứng: nuốt đau, nuốt khó, gầy sút cân nhiều, đau họng hoặc lưng, ho kéo dài, nôn, ho ra máu cần đi khám chuyên khoa ung bướu và khi phát hiện bệnh cần điều trị sớm tại cơ sở uy tín, không nên đợi bệnh trở nên nghiêm trọng mới đến viện khiến quá trình chữa trị kéo dài, nặng nề, tốn kém.

Quốc Tiệp (t/h)