Sức khỏe

Từ chối điều trị ung thư để sinh con, bác sĩ trẻ BV Bạch Mai qua đời ở tuổi 33

Nữ bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh đã trút hơi thở cuối cùng khi mới 33 tuổi, sau 9 tháng chiến đấu với bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Thông tin này khiến bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là người thân vô cùng thương xót.

BS Hạnh quê Ninh Bình, tốt nghiệp bác sĩ nội trú loại giỏi năm 2014, sau đó về công tác tại khoa Cơ xương khớp, BV Bạch Mai từ đó đến nay. Vào khoảng tháng 2/2018, nữ bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh phát hiện bị ung thư tuyến vỏ thượng thận giai đoạn cuối.

Vốn an bình với cuộc sống bên chồng và cô con gái đầu lòng, thế nhưng, khi chị mang thai bé thứ 2 vào năm 2014, thai được 6 tháng, bác sĩ thông báo thai chết lưu. 1 tháng sau, chị lại phát hiện mình bị ung thư tuyến vỏ thượng thận (adrenocortical carcinoma - ACC), loại bệnh ung thư rất hiếm gặp.

Chị Hạnh đã được phẫu thuật cắt u có kích thước 2,5cm và được bác sĩ chỉ định điều trị hoá chất. Thế nhưng với suy nghĩ: “Khi em có ra đi, ít ra còn có 2 chị em đỡ đần nhau!”, BS Hạnh quyết định từ chối điều trị để sinh thêm một bé nữa.

Rồi sau khi cắt u, hàng ngày, BS Hạnh vẫn đến bệnh viện khám bệnh, điều trị cho bệnh nhân với sự tâm huyết, tận tụy. Gần 1 năm sau, chị Hạnh mang bầu lần 2 và hạ sinh thêm một bé gái vào đầu năm 2016.

BS Hạnh luôn kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư hiếm gặp.

Cuối tháng 1/2018, chị Hạnh lặng đi khi biết tin khối u đã tái phát, di căn nhiều nơi. Một mình âm thầm chịu đựng, chị không than phiền với ai. Đến tận trước thời điểm chị nhập viện 2 tuần, chồng chị mới hay tin về bệnh tình của vợ.

BS Hạnh đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng tại BV Việt Đức với 2 lần mổ liên tiếp (mổ bụng và mổ lồng ngực) để bóc tách các khối u di căn khắp trung thất, phổi và ổ bụng. Trong đó có khối u to nhất có đường kính hơn 10cm.

Được biết, các đồng nghiệp tại khoa Cơ Xương Khớp – Bệnh viện Bạch Mai đã kêu gọi mọi người động viên, ủng hộ, giúp đỡ chị vượt qua giai đoạn khó khăn. Đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai (nơi chị Hạnh công tác) và Bệnh viện Việt Đức (nơi chị phẫu thuật) tạo điều kiện và tập trung hết sức cứu chữa cho chị.

Kể từ đó đến nay, suốt 9 tháng, BS Hạnh vẫn luôn lạc quan, kiên cường chiến đấu với bệnh tật. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã không đến...

Mộc Miên (Tổng hợp)