Sự kiện

Từ 26/7, người dân TP.HCM không được ra đường sau 18h đến 6h hôm sau

Siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19, chính quyền TP.HCM yêu cầu người dân không ra đường từ 18h đến 6h ngày hôm sau.

Tối 25/7, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 7. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp.

Chính quyền TP.HCM yêu cầu, sau 18h đến 6h ngày hôm sau, người dân không ra đường, tạm dừng các hoạt động để phòng dịch lây lan.

"Từ tối mai (26/7), người dân không ra đường sau 18h. Tất cả hoạt động tạm dừng, trừ cấp cứu và điều phối dịch bệnh", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng, tình trạng người dân chưa chấp hành nghiêm túc quy định giãn cách là rất nguy hiểm, là nguyên nhân khiến dịch bệnh kéo dài. Nếu không kiểm soát dịch bệnh tình hình sẽ tồi tệ hơn. Vì vậy, Thành phố bắt buộc phải áp dụng những biện pháp mạnh, có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều mặt.

"Đây là điều Thành phố không muốn nhưng vì chỉ có một con đường, đó là phải chiến thắng dịch bệnh nên tôi đề nghị các đồng chí trên tinh thần Chỉ thị 12 phải quyết liệt triển khai các giải pháp mà văn bản 2468 đề ra", ông Phong nhấn mạnh.

Theo ông Phong, để kịch bản thứ ba không xảy ra, trên cơ sở Chỉ thị 12 của Thành ủy, UBND TP.HCM đã ban hành công văn 2468, với các biện pháp rất quyết liệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị lực lượng công an, quân đội và chính quyền địa phương phải tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24h.

Kiểm tra thường xuyên việc chấp hành quy định tại các khu dân cư, trên đường phố và xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí tạm giữ hành chính nếu chống đối lực lượng chức năng.

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

"Thành phố sẽ xử lý thật nghiêm, quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu có thái độ thờ ơ, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, chậm giải quyết phản ánh của người dân, dẫn đến dịch lây lan tại nơi mình quản lý", ông Phong khẳng định.

Chính quyền địa phương quận, huyện và phường, xã phải tập trung lực lượng siết chặt các khu phong tỏa, phải "nội bất xuất, ngoại bất nhập", tổ chức mang nhu yếu phẩm đến từng nhà hoặc tổ chức tình nguyện viên đi chợ thay.

Các tổ chức, cá nhân muốn trợ giúp lương thực cho người dân khu vực phong tỏa, đề nghị liên hệ với tổ quản lý để có biện pháp đưa đến từng hộ, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, mục đích tổ chức Hội nghị là hạ quyết tâm thực hiện triệt để Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 2 tuần và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.