Dân sinh

Từ 21/11, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thu phí, hành khách mua vé như thế nào?

Sau thời gian vận hành miễn phí từ ngày 6/11 tới 22h ngày 20/11, người dân khi đi tàu sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ phải mua vé.

Ngày 19/11, Vietnamnet đưa tin, Hà Nội Metro thông tin, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí trong ngày 20/11 và bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền từ 21/11.

Cùng với việc bán vé, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng thay đổi thời gian chạy tàu so với hiện nay.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h - 23h, tần suất 10 phút/chuyến (hiện tại hoạt động 5-22h, 15 phút/chuyến).

Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống từ 25-50 giây.

Giá vé tàu vé đi một lượt từ 8.000 - 15.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày, đi lại trong ngày, không giới hạn; vé tháng phổ thông 200.000 đồng/vé/30 ngày kể từ ngày phát hành vé. Vé tháng mua theo tập thể 140.000 đồng (từ 30 người trở lên).

Vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp 100.000 đồng/vé; miễn phí trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo.

Hành khách đi tàu theo hình thức vé ngày sẽ mua vé tại quầy. (Ảnh: Quốc Tiệp).

Về quy trình mua vé, theo báo điện tử Kinh tế & Đô thị, hành khách đi tàu theo hình thức vé ngày sẽ mua vé tại quầy, đối với người thuộc đối tượng được miễn phí sẽ được cấp thẻ 0 đồng, tương tự như loại thẻ sử dụng trong giai đoạn miễn phí. Hành khách mua vé tháng chỉ cần đến trả tiền, vé có tác dụng ngay lập tức để sử dụng trong 30 ngày, khi thẻ này hết hạn, hành khách tiếp tục tới thanh toán tại quầy và đóng tiền gia hạn nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, đối với loại vé có dán tem ưu tiên, hành khách chỉ phải trả 100.000 đồng/tháng. Yêu cầu đối với hành khách có nhu cầu làm vé ưu tiên được thực hiện rất đơn giản khi hành khách chỉ cần tới quầy đề nghị hướng dẫn và xuất trình thẻ học sinh, sinh viên để biết mình có thuộc đối tượng ưu tiên hay không mà không cần đơn từ, khai báo qua nhiều công đoạn, giá trị thẻ này cũng có thời hạn là 30 ngày.

Người mua vé lượt có thể mua trực tiếp tại máy bán vé tự động, nếu xảy ra tình trạng ùn ứ, chờ đợi, Hà Nội metro sẽ tăng cường bán loại vé này tại quầy.

Để chuẩn bị cho ngày bắt đầu bán vé, tất cả các máy bán vé đã được Hà Nội metro rà soát, kiểm tra chất lượng. Đồng thời bổ sung thêm nhân viên công ty, tình nguyện viên và nhân sự của Công đoàn ngành giao thông Hà Nội. Trong ngày 20/11, công ty sẽ tập huấn bổ sung cho các nhân sự này.

Quốc Tiệp (t/h)