Sự kiện

Những ai được phép ra khỏi nhà ở Đà Nẵng từ 18h ngày 31/7?

UBND TP. Đà Nẵng chính thức ban hành chỉ thị cách ly xã hội từ ngày 31/7 để phòng chống dịch Covid-19. Và chỉ có một số đối tượng được phép ra khỏi nhà sau 18h.

Ngày 31/7, UBND TP.Đà Nẵng ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ thị này có hiệu lực từ 18h cùng ngày.

Theo tìm hiểu của phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật, từ khung thời gian trên, Đà Nẵng thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện.

Chính quyền yêu cầu mọi người dân không được ra khỏi nhà. Những đối tượng được phép ra khỏi nhà được quy định như sau:

Người đi mua lương thực, thực phẩm.

Các trường hợp cấp cứu, khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm chủng, mua thuốc chữa bệnh và các trường hợp khẩn cấp khác như thiên tai, hỏa hoạn.

Người đi công tác/công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở nhà nước, tác nghiệp báo chí.

Người đi làm việc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động; các nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động.

Người tham gia điều khiển phương tiện vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu.

Người thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố điện, nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thông tin, phòng chống dịch theo quy định.

Hoặc các trường hợp đặc biệt khác khi được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng bằng văn bản.

Người dân Đà Nẵng ra khỏi nhà khi không thuộc đối tượng được phép theo quy định sẽ bị xử phạt, xử lý.

Chính quyền TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu, những đối tượng trên khi ra đường phải có giấy tờ sử dụng đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội. Đó là: Giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã cấp theo mẫu thống nhất trên toàn địa bàn thành phố; thẻ nhà báo hoặc thẻ đi chợ kèm theo giấy tờ tùy thân.

Các đối tượng trên khi ra đường cũng phải thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế); giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...; bắt buộc khai báo y tế hàng ngày.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu người dân không được ra khỏi thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị này. Người dân chỉ được phép di chuyển vào thành phố vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của thành phố. Các trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định.

UBND các quận, huyện ra quyết định thiết lập các chốt kiểm soát ở các khu dân cư, trên các đường giao thông chính,...; thành lập các tổ tuần tra cơ động liên ngành để kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giãn cách và xử lý các hành vi vi phạm.