Sự kiện

Từ 15/4, khách hàng xem phim đồi trụy, chủ quán internet bị phạt đến 10 triệu đồng

Nghị định 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 15/4.

Ảnh minh họa.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Tần số vô tuyến điện, Công nghệ thông tin (gồm phát triển công nghiệp CNTT; đầu tư, mua sắm; an toàn thông tin mạng; chống thư rác, tin nhắn rác; mạng xã hội, trang thông tin điện tử…) và các giao dịch điện tử.

Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước khác liên quan đến các lĩnh vực quy định nêu trên không được quy định tại Nghị định này thì áp dụng quy định tại các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đó để xử phạt.

Đáng chú ý, Nghị định 15/2020/NĐ-CP đã quy định mức phạt khá cao đối với một số vi phạm của đại lý internet công cộng.

Cụ thể, khoản 3 Điều 35 Nghị định này, sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với các đại lý internet công cộng vi phạm một trong các hành vi sau:

- Để người sử dụng Internet truy cập, xem, tải các thông tin, hình ảnh, phim có nội dung đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan.

- Không tuân thủ thời gian hoạt động của đại lý internet hoặc của điểm truy nhập Internet công cộng theo quy định.

- Sử dụng không đúng đường truyền thuê bao trong hợp đồng đại lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập internet để cung cấp dịch vụ truy nhập internet cho công cộng.

- Tổ chức hoặc cho phép người sử dụng Internet sử dụng tính năng của máy tính tại địa điểm kinh doanh của mình để thực hiện hành vi bị cấm theo quy định về sử dụng Internet và thông tin trên mạng.

- Điểm truy nhập Internet công cộng không có hợp đồng đại lý internet theo quy định.

Đại lý internet công cộng hoặc điểm truy cập Internet công cộng có những vi phạm trên còn bị đình chỉ hoạt động từ 1 tháng đến 3 tháng.

Ngoài ra, Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định hành vi gửi hoặc phát tán thư điện tử rác, tin nhắn rác, phần mềm độc hại sẽ bị phạt từ 60 đến 80 triệu đồng.

Hành vi tạo hàng loạt cuộc gọi nhỡ nhằm dụ dỗ người sử dụng gọi điện thoại, nhắn tin đến các số cung cấp dịch vụ nội dung để trục lợi hoặc để cung cấp thông tin, quảng cáo bị phạt từ 60 đến 80 triệu đồng.

Mức phạt từ 60 đến 80 triệu đồng nêu trên cũng được áp dụng đối với các hành vi vi phạm sau: Không có đầy đủ các hình thức từ chối nhận thư điện tử quảng cáo hoặc từ chối nhận tin nhắn quảng cáo; Tạo hàng loạt cuộc gọi nhỡ nhằm dụ dỗ người sử dụng gọi điện thoại, nhắn tin đến các số cung cấp dịch vụ nội dung để trục lợi hoặc để cung cấp thông tin, quảng cáo; Khai thác, sử dụng các số dịch vụ, số thuê bao viễn thông không đúng mục đích; Số dịch vụ gọi tự do, số dịch vụ gọi giá cao được mở chiều gọi đi hoặc để gửi tin nhắn hoặc nhận tin nhắn.

Hoàng Mai