Tiêu điểm thế giới

TT Trump tuyên bố tăng thuế thêm 5% với hàng Trung Quốc đẩy thương chiến Mỹ-Trung đến căng thẳng mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đẩy thương chiến Mỹ-Trung vào căng thẳng mới khi tăng thuế thêm 5% với hàng hóa Trung Quốc có tổng giá trị 550 tỷ USD.

Theo Reuters, dòng tweet thông báo tăng thuế của ông Trump diễn ra ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố tăng thuế với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Mỹ..

Trước thời điểm công bố này, vào chiều tối 23/8, Tổng thống Trump có yêu cầu các công ty Mỹ phải bắt đầu cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và quay trở về trong nước để mở các xí nghiệp.

Ông Trump tuyên bố bắt đầu từ ngày 1/10, mức thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD sẽ tăng từ 25% lên 30%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Cùng đó, dự kiến hàng hóa Trung Quốc tổng trị giá 300 tỷ USD hiện được tăng 10% lên thành 15%. Mỹ bắt đầu áp dụng mức thuế mới này với một số sản phẩm từ ngày 1/9 và trong đó một nửa số hàng hóa này sẽ chịu bị áp thuế vào ngày 15/12.   

Liên quan đến đợt tăng thuế tháng 10, đại diện phía cơ quan này cho biết hiện chưa có bình luận gì thêm.

Trung Quốc hôm 23/8 tuyên bố sẽ áp mức thuế mới đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ, CNBC đưa tin. Chính phủ Trung Quốc quyết định sẽ áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai đợt, từ 1/9 và 15/12.

Trong khi đó, mức thuế 25% sẽ được áp dụng đối với ô tô và 5% đối với phụ tùng và linh kiện ô tô, có hiệu lực vào ngày 15/12. Trung Quốc đã tạm dừng các mức thuế này từ hồi tháng 4 vừa qua.

Ông chủ Nhà Trắng đã chỉ trích gay gắt chính quyền trước đây của Nhà Trắng vì đã “để cho chính quyền Trung Quốc trở thành gánh nặng thực sự cho những người nộp thuế ở Mỹ”.

“Với tư cách là Tổng thống của nước Mỹ, tôi không thể cho phép điều này được tiếp tục”, - ông Trump nói.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc bắt đầu vào năm 2018 sau khi ông Donald Trump áp và tăng thuế nhập khẩu đối với một số hàng hóa Trung Quốc. Trong năm 2019, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã giảm gần 14,6%.