Tiêu điểm thế giới

TT Putin tuyên bố đanh thép về quyết tâm của Nga với vũ khí “chưa từng có trên thế giới”

Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thiện vũ khí “chưa từng có trên thế giới” này "bất luận mọi điều".

Theo TASS, tối 21/11, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao Huân chương Dũng cảm cho gia đình các kỹ thuật viên thiệt mạng khi thử nghiệm động cơ tên lửa ở ngoại ô Severodvinsk thành phố nằm ở phía Bắc tỉnh Arkhangelsk của Nga. Ông tuyên bố sẽ hoàn thiện vũ khí này "bất luận mọi điều".

“Họ đã tiến hành một hướng đi phức tạp, có trách nhiệm và quan trọng, đó là những ý tưởng và giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất và chưa từng có trên thế giới, loại vũ khí được thiết kế để bảo vệ chủ quyền, an ninh cho nước Nga trong nhiều thập kỷ tới, vì hòa bình cho con cháu của chúng ta", ông Putin cho biết.

Theo nhà lãnh đạo Nga, đây không phải là “một công việc bình thường”, mà là một “sứ mệnh đặc biệt”. Ông còn nhấn mạnh, tất cả những người thiệt mạng trong sự cố này đều là chuyên gia có trình độ cao và đều góp phần vào việc củng cố an ninh đất nước. Ông cho hay, Nga sẽ hoàn thiện vũ khí này "bất luận mọi điều".

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 8/8/2019 đã xảy ra một vụ nổ xảy ra tại một thao trường ở ngoại ô Severodvinsk, thành phố nằm ở phía Bắc tỉnh Arkhangelsk của Nga, làm 5 nhân viên Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga - Viện nghiên cứu khoa học Vật lý thí nghiệm toàn Nga (RFNC-VNIIEF), thiệt mạng.

Sau đó, từ khoảng 40 km cách nơi xảy ra thảm họa đã ghi nhận tình trạng nền bức xạ bất ngờ tăng lên 16 lần. Tờ New York Times cho rằng vụ nổ có thể xảy ra khi thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa hành trình sử dụng động cơ hạt nhân Burevestnik.

Theo Sina, báo cáo của truyền thông và chuyên gia Mỹ cho biết, nếu Nga và Mỹ thực sự xảy ra chiến tranh hạt nhân, Nga có thể hủy diệt Mỹ ít nhất 10 lần.

Theo báo cáo của truyền thông Mỹ, kết thúc Chiến tranh Lạnh cũng không có nghĩa Mỹ có thể là “bá chủ” thế giới. Nhiều chuyên gia Mỹ khẳng định, đối thủ lớn nhất của Mỹ chính là Nga đang ngày càng lớn mạnh, hiện đã vượt qua Mỹ trong một số lĩnh vực quân sự, nhất là lĩnh vực tên lửa hạt nhân. Nếu như toàn bộ vũ khí hạt nhân của Nga đồng thời tấn công Mỹ, sẽ đủ khả năng tiêu diệt Mỹ ít nhất 10 lần. Đối diện với quốc gia này, Lầu Năm Góc và Quân đội Mỹ đều cho rằng: Không thể hành động một cách vội vàng, đây là đối thủ số một của Mỹ.

Mặc dù kho vũ khí hạt nhân của Nga đã bị suy yếu do sự tan rã của Liên Xô, nhưng Nga chỉ cần dựa vào kho vũ khí khổng lồ này đã đủ để duy trì vị thế là một cường quốc thế giới. Theo thống kê của đội ngũ chuyên gia có thẩm quyền của Mỹ, mặc dù số tên lửa đạn đạo được Mỹ triển khai trên các trang bị quân sự nhiều hơn Nga, nhưng số lượng đầu đạn trên các tên lửa này lại ít hơn Nga.