Tiêu điểm thế giới

TT Putin tiết lộ về sức khỏe của con gái sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 của Nga

Vaccine Sputnik V hình thành miễn dịch lâu dài và an toàn và các con gái của ông cũng đã được tiêm phòng, đã phát triển kháng thể, hiện sức khỏe đều rất tốt.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossia 24 TV, Tổng thống Nga, Putin nêu rõ vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của thế giới này đã được cấp phép theo đúng các quy định nghiêm ngặt của Nga cũng như phù hợp với thông lệ và các quy định quốc tế. Theo ông, vaccine Sputnik V hình thành miễn dịch lâu dài và an toàn và các con gái của ông cũng đã được tiêm phòng, đã phát triển kháng thể, hiện sức khỏe đều rất tốt. 

Tổng thống Nga Putin 

Vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa Covid-19, do trung tâm Gamaley phát triển, được đặt tên là Sputnik V. Vaccine này được đăng ký lưu hành ngày 11/8 sau các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng. Vaccine ngừa sử dụng hai chủng adenovirus làm vật trung gian truyền bệnh, chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người, song không thể nhân lên trong đó.

Các cơ quan chức năng Nga cho biết sẽ tiếp tục thử nghiệm thêm đối với 40.000 tình nguyện viên, sau khi vaccine này được cấp phép lưu hành.

Nga cho biết, nước này đã sản xuất lô vaccine đầu tiên, chưa đầy 1 tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin hôm 11/8 thông báo Nga đã đăng ký loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới có tên Sputnik V.

Vaccine này do Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia Gamaleya cùng Viện Nghiên cứu 48 - Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển.

Bộ Y tế Nga nói vaccine Sputnik V đã trải qua tất cả kiểm tra cần thiết và chứng minh có thể xây dựng miễn dịch chống lại virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Vaccine có hai thành phần được tiêm riêng, trong đó lần tiêm thứ hai phải được thực hiện 3 tuần sau lần tiêm đầu.

Hãng tin Sputnik dẫn lời các quan chức Nga cho biết, nước này có thể sản xuất 500 triệu liều vaccine trong 12 tháng tới.