Tiêu điểm thế giới

TT Maduro tiết lộ bất ngờ về chủ mưu cuộc đảo chính thất bại ở Venezuela

Manuel Figuera, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar (SEBIN) được CIA tuyển mộ từ hơn một năm trước là chủ mưa cuộc đảo chính ở Venezuela, Tổng thống Venezuela Maduro cho hay.

Theo Farsnews, trong một bài phát biểu được truyền hình đăng tải hôm qua, Tổng thống Venezuela Maduro khẳng định Manuel Figuera, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Venezuela (SEBIN) được CIA tuyển mộ từ hơn một năm trước là chủ mưu cuộc đảo chính ở nước này.

Manuel Figuera, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar (SEBIN)

"Các nhà điều tra đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Tướng Manuel Ricardo Cristopher Figuera được Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tuyển mộ cách đây hơn một năm và hành động theo lệnh từ Washington. Kẻ phản bội này sẽ sớm bị trừng trị", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm nay phát biểu trên truyền hình.

Ông Figuera hôm 30/4 công bố thư ngỏ cho rằng ông luôn trung thành với Tổng thống Maduro, nhưng đã đến lúc "tìm hướng đi mới để làm chính trị" và "xây dựng lại đất nước". Ông Figuera là thành viên cấp cao nhất của lực lượng an ninh Venezuela quay lưng với Maduro từ khi ông Guaido kêu gọi đảo chính sáng 30/4.

Cuộc đảo chính bị dập tắt chỉ sau vài giờ. Ông Guaido thừa nhận phe đối lập đã đánh giá sai lầm về sự ủng hộ của quân đội với kế hoạch đảo chính. Đây được coi là yếu tố then chốt khiến âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Maduro bị thất bại.

Xem thêm >> Chuyên gia: Đảo chính thất bại, Mỹ liều lĩnh dùng phương thức "ám hại" ở Venezuela?