Giáo dục

Tuyển sinh đại học 2022: 3 trường đại học Y Dược tiếp tục xét tuyển bổ sung

Một số trường đại học Y Dược đã thông báo xét tuyển bổ sung. Đây được xem là cơ hội "vàng" cho thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1.

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định: Năm nay Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định xét tuyển bổ sung đợt 2 với tổng 420 chỉ tiêu cho 2 ngành: Điều dưỡng, Hộ sinh. 

Qua thống kê của Bộ GD&ĐT, có hơn 567.000 thí sinh (trong đó 3.580 trúng tuyển cao đẳng sư phạm) trúng tuyển chính thức sau khi kết thúc đợt 1 tuyển sinh năm 2022 (ngày 30/9). Tuy nhiên, chỉ 81,7% trong số này hoàn thành xác nhận nhập học trên hệ thống. Như vậy, hơn 100.000 thí sinh đã từ chối nhập học, đồng nghĩa với việc các cơ sở đào tạo bị thiếu hụt chỉ tiêu khá lớn nên phải xét tuyển bổ sung.

Năm nay theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo còn thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung từ tháng 10 đến tháng 12/2022. Các thí sinh sẽ thực hiện nộp hồ sơ xét tuyển theo kế hoạch riêng của từng cơ sở đào tạo.

Trường Đại học Y tế công cộng: Trường Đại học Y tế công cộng tuyển sinh đại học chính quy bổ sung đợt 1 năm 2022 bao gồm 2 mã ngành Cử nhân Công nghệ Kỹ thuật môi trường và Cử nhân Khoa học dữ liệu.

Cụ thể, trong đợt tuyển sinh bổ sung này, Trường Đại học Y tế công cộng chỉ tuyển sinh thêm 38 chỉ tiêu. Điều kiện thí sinh tham gia xét tuyển là có điểm trung bình môn là điểm trung bình của các môn trong tổ hợp xét tuyển trong 5 học kỳ (hai học kỳ của lớp 10, hai học kỳ của lớp 11 và học kỳ I lớp 12). Điểm ưu tiên là điểm cộng theo đối tượng và khu vực theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường hợp có nhiều thí sinh cùng thỏa mãn các tiêu chí xét tuyển trên và vượt quá chỉ tiêu của nhà trường, sẽ ưu tiên xét điểm Trung bình (sử dụng xét tuyển) của môn chính trong tổ hợp đăng ký xét tuyển xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Thời hạn nộp hồ sơ trước 17h ngày 28/10/2022.

Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng: Thông tin xét tuyển bổ sung đợt 2 của trường đã được công bố. Theo đó, ngành Điều dưỡng tuyển nhiều nhất, thêm 145 chỉ tiêu, Kỹ thuật hình ảnh y học 36, Kỹ thuật phục hồi chức năng 42 chỉ tiêu. Cụ thể đợt xét tuyển này lấy 223 chỉ tiêu.

Hơn 100.000 thí sinh không nhập học

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cũng cho thấy toàn hệ thống có hơn 300 cơ sở đào tạo (bao gồm cả phân hiệu trường đại học và trường cao đẳng), 18.000 mã xét tuyển (theo ngành đào tạo và phương thức tuyển sinh), 620.000 thí sinh đăng ký xét tuyển và 3,1 triệu nguyện vọng. Bộ GD&ĐT cũng cho rằng có những thời điểm có tới hàng trăm nghìn lượt truy cập trong cùng khoảng thời gian, việc xuất hiện một số vấn đề phát sinh hay sai sót là không thể tránh khỏi.

Từ số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, hiện vẫn còn trên 100.000 thí sinh trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học. Vì vậy, nguồn tuyển vẫn còn dồi dào cho các trường. Bộ lưu ý, những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tham gia xét tuyển bổ sung, trừ một số trường hợp được lãnh đạo trường đại học cho phép. Thí sinh không trúng tuyển có thể tham gia xét tuyển bổ sung (từ tháng 10 đến 12) theo hướng dẫn của các trường đại học.

Theo quy định trong quy chế tuyển sinh, điểm chuẩn xét tuyển đợt bổ sung không thấp hơn điểm chuẩn xét tuyển đợt 1. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chưa thể dự báo được mức điểm chuẩn đợt này bởi còn tùy thuộc vào lượng hồ sơ và điểm của các thí sinh đăng ký xét tuyển.

Một điểm lưu ý nữa là khác với đợt 1, trong đợt xét tuyển bổ sung này, thí sinh muốn xét tuyển vào trường nào phải đăng ký trực tiếp với trường đó chứ không qua hệ thống chung. Vì thế, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về chỉ tiêu, điểm "sàn" của các trường, ngành để thực hiện đúng hướng dẫn và yêu cầu của mỗi trường.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Tuổi Trẻ)