Tiêu điểm thế giới

Truyền thông nêu lý do S-300 của Nga không còn là mối đe dọa với Israel

Vì sự hợp tác quân sự giữa Israel và Nga nên máy bay không người lái tân tiến hay thậm chí hệ thống tên lửa S-300 của nước này đã không còn là mối đe dọa với quốc gia Do Thái nữa, ấn phẩm Svobodnaya Pressa nhận định.

Theo AMN, ấn phẩm Svobodnaya Pressa đưa tin Nga đang trong quá trình hợp tác với Israel để sản xuất máy bay không người lái.  

Theo ấn phẩm Svobodnaya Pressa, vì sự hợp tác quân sự giữa Israel và Nga nên máy bay không người lái tân tiến hay thậm chí hệ thống tên lửa S-300 của nước này đã không còn là mối đe dọa với quốc gia Do Thái này nữa.

Năm ngoái, đã xảy ra sự cố khi hệ thống phòng không của Israel bắn hạ máy bay không người lái do Nga sản xuất ở vùng cao nguyên Golan.

Nga điều S-300 sang Syria sau khi máy bay nước này bị "bắn nhầm".   

Một nhà phân tích các mảnh vỡ của máy bay cho hay máy bay không người lái này hoàn toàn giống với mẫu máy bay được lực lượng không quân Israel sử dụng. “Sự khác nhau duy nhất đó là thiết bị của chúng tôi có khắc dòng chữ hệ Cyrillic”, truyền thông Nga cho hay.

“Cuối cùng, sau hai năm, quân đội Nga đã chế tạo được nguyên mẫu máy bay không người lái Forpost. Người ta có thể nói rằng đó là UAV Nga đầu tiên đạt hiệu quả trên chiến trường, nếu nó không phải là bản sao chính xác từ Searcher II của Israel. Hơn nữa, thậm chí tất cả các thành phần đều được nhập khẩu từ nhà nước Do Thái", tác giả bài báo cho hay.

"Và điều này thật tệ, nếu bạn tính đến thực tế là trong không phận Syria giữa Nga và Israel có nhiều vấn đề chưa được giải quyết", bài báo có đoạn.  

S-300 là một loạt các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa Nga do Tổng công ty khoa học công nghiệp Almaz sản xuất dựa trên phiên bản S-300P đầu tiên. Hệ thống S-300 ban đầu được phát triển để tăng cường khả năng chống lại máy bay và tên lửa hành trình đối phương. Các biến thể sau đó được phát triển để đánh chặn cả tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Cuối năm ngoái, Moscow bắt đầu chuyển hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria. Đây là động thái đầu tiên nhằm đáp trả vụ máy bay Il-20 của Moscow bị tên lửa phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9 khi đang nhằm mục tiêu là máy bay Israel.

Nga đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ việc trên, cáo buộc Tel Aviv đã thông báo quá chậm trễ về kế hoạch không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Syria, cũng như phi công lái máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã "nấp" sau máy bay Nga dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Công ty ImageSat International (ISI) của Israel ngày 30/6 công bố ảnh vệ tinh mới cho thấy bệ phóng S-300 thứ tư của Syria đã được triển khai tại trận địa ở thành phố Masyaf, cách thủ đô Damascus hơn 200 km về phía bắc.

Trong hình ảnh do ISI công bố hồi giữa tháng hai, trận địa này chỉ có 3 bệ phóng S-300 hoạt động, bệ phóng thứ tư vẫn được phủ bạt ngụy trang.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Phòng không Syria đẩy lùi cuộc tấn công khủng bố ở Hama?