An ninh - Hình sự

Truy tố trưởng phòng công chứng và khách hàng chiểm đoạt hơn 21 tỷ

Tại văn phòng Tiến Đạt, trong quá trình thực hiện công chứng hợp đồng, Phí Văn Thành đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công chứng.

Ngày 5/4, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phí Văn Thành, 64 tuổi, ngụ phường Phú Thủy, Tp.Phan Thiết là Trưởng Văn phòng công chứng Tiến Đạt có trụ sở ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Hồ Thị Ngọc Yến (trú thôn 5, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2018, Hồ Thị Ngọc Yến giả vờ nói gói vay đáo hạn ngân hàng 10 tỷ đồng nên muốn vay tiền của một người tên L.. Người này không có tiền mặt mà chỉ có lô đất 367m2 ở phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết muốn bán với giá 7 tỷ đồng.

Để tạo lấy lòng tin Yến ký một hợp đồng vay tiền của ông L. 10 tỷ đồng tuy lô đất chỉ có 7 tỷ đồng. Yến cam kết trong 6 tháng nếu không trả lại đất cho ông L., Yến sẽ trả cho ông L. 10 tỷ đồng. Sau khi được chuyển nhượng lô đất trên, Yến bán được hơn 8 tỷ đồng và chiếm đoạt số tiền.

Hồ Ngọc Thị Yến bị bắt tại cơ quan công an

Tiếp đó, Yến biết bà T có nhu cầu bán một căn nhà trên đường Nguyễn Thái Học, Tp.Phan Thiết nên Yến đã giả vờ mua căn nhà trên, giá thỏa thuận 7 tỷ đồng. Nhưng sau khi ra công chứng, Yến đã dùng thủ đoạn đánh tráo sổ của bà T.

Với nhiều thủ đoạn, tiếp tục Yến giả chữ ký, chữ viết của chủ nhà trong hợp đồng chuyển nhượng được công chứng ngày 30/10/2018 tại Văn phòng công chứng Tiến Đạt để chiếm đoạt của bà N 7,1 tỷ đồng.

Tại Văn phòng công chứng Tiến Đạt, Yến tiếp tục giả chữ ký, chữ viết của chủ nhà trong hợp đồng ủy quyền được công chứng ngày 5/11/2018, chiếm đoạt của ông N hai lần tổng cộng 6 tỷ đồng. Cơ quan chức năng cũng xác định, tổng giá trị tài sản mà Hồ Thị Ngọc Yến lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại nói trên hơn 21 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng nhận định, với nhiệm vụ là trưởng Văn phòng công chứng Tiến Đạt nhưng trong quá trình thực hiện công chứng hợp đồng, Phí Văn Thành đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công chứng; không yêu cầu chủ đất xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân (CMND, hộ khẩu) cũng không yêu cầu phải có giấy xác nhận độc thân của chủ đất để kiểm tra, đối chiếu.

Bên cạnh đó Thành cũng không yêu cầu các bên công chứng ký trước mặt mình. Ngoài ra khi ký hợp đồng ủy quyền ngày 5/11/2018 đối với căn nhà 22, Nguyễn Thái Học, Thành không yêu cầu các bên phải hủy hợp đồng chuyển nhượng ngày 30/10/2018 trước khi ký hợp đồng ủy quyền. Phí Văn Thành đã bỏ qua nguyên tắc về chỉnh sửa hợp đồng nên đã làm lại hợp đồng ủy quyền và không phát hiện việc Hồ Thị Ngọc Yến giả chữ ký của chủ đất trên các hợp đồng như đã thông tin như trên.