An ninh - Hình sự

Truy tố thầy giáo và người tình đồng tính bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cơ quan chức năng truy tố thầy giáo và người tình đồng tính dùng Facebook để đăng tải những hình ảnh đã bị cắt ghép nhằm nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngày 4/8, VKSND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Y Bi Mlô, SN 1969, trú tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar và Trần Minh Chí, SN 1993, trú tại tỉnh Tây Ninh về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nội dung cáo trạng cho biết, Y Bi là giáo viên của một trường tiểu học tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Vào năm 2013, Y Bi bắt đầu sử dụng mạng xã hội Facebook với 21 tài khoản khác nhau.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Y Bi và Chí quen biết và phát sinh tình cảm quan hệ đồng tính.

Năm 2016, Chí chuyển đến sống chung cùng với Y Bi tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar.

Thời gian này, Y Bi thường xuyên sử dụng điện thoại di động, máy tính để đăng nhập vào các tài khoản Facebook rồi tham gia vào một số nhóm để bình luận, chửi nhau với một số người trên mạng xã hội về những bài viết, các vấn đề nóng được xã hội quan tâm, các bình luận liên quan đến tôn giáo và nói xấu chế độ.

Việc làm này của Y Bi bị nhiều người lên án. Lúc này, Chí cũng vào bình luận, chửi bới lại những người này.

Bên cạnh đó, Y Bi còn lên mạng tải về máy những hình ảnh đã bị chỉnh sửa, cắt ghép, có nội dung bôi nhọ, nói xấu các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Khi Y Bi đăng những hình ảnh này, Chí cũng vào tham gia bình luận.

Do thường đăng tải các hình ảnh phản cảm, bôi nhọ nên các tài khoản Facebook của Y Bi thường xuyên bị khóa, mất quyền đăng nhập. Vì vậy, Y Bi lập nhiều tài khoản Facebook khác nhau để sử dụng.

Không chỉ vậy, năm 2018, Chí đã hướng dẫn Y Bi cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh.

Sau đó, Y Bi dùng nhiều tài khoản Facebook cá nhân đã lập, đăng tải các hình ảnh đã cắt ghép, chỉnh sửa kèm nội dung bài viết phản ánh không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh, uy tín, danh dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đến 4/1, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, khám xét chỗ ở của Y Bi và thu giữ nhiều tài liệu có liên quan.

Khánh Ngọc