An ninh - Hình sự

Truy tố quản lý nhà xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho nhiều người

Cơ quan chức năng vừa truy tố quản lý nhà xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho nhiều người tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 27/2, VKSND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Thanh Hải (SN 1985, trú tại phường Tân Lợi, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo nội dung cáo trạng, Nguyễn Thanh Hải làm nhiệm vụ quản lý chính tại Văn phòng nhà xe Tiến Oanh (địa chỉ 134 Hai Bà Trưng, Tp.Buôn Ma Thuột), thuộc Công ty TNHH du lịch vận tải Tiến Oanh (trụ sở tại Tp.HCM). Khoảng 21h30’ ngày 8/7/2021, do lượng hàng hóa gửi vào Tp. HCM nhiều nên Hải đã cùng 2 lái xe đi xe ô tô tải từ Tp.Buôn Ma Thuột đến trụ sở của công ty tại Tp.HCM để hỗ trợ những người khác làm việc.

Tại Tp.HCM, Hải đã tiếp xúc với các nhân viên nhà xe tại văn phòng nhà xe và tiếp xúc với khoảng 40-50 người dân đến gửi, lấy hàng.

Đến khoảng 22h ngày 10/7/2021, Hải đi xe ô tô tải cùng 2 lái xe từ Tp.HCM về Tp.Buôn Ma Thuột.

Nguyễn Thanh Hải tại cơ quan điều tra.

Cũng theo cáo trạng, trước và sau khi về Tp.Buôn Ma Thuột, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và cập nhật tin tức, Hải biết rõ người về từ Tp.HCM phải khai báo y tế đầy đủ bắt buộc, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian nhất định để tự theo dõi sức khỏe hoặc xét nghiệm test Covid-19 theo dõi sức khỏe để nếu có bị lây nhiễm bệnh Covid-19 thì sẽ tránh gây lây truyền dịch bệnh cho người khác.

Thế nhưng, sau khi từ Tp.HCM về Tp.Buôn Ma Thuột, Hải không khai báo y tế tại trạm y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc; không thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày.

Đến khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Hải đã khai báo y tế gian dối, không thực hiện xét nghiệm test Covid-19 để theo dõi sức khỏe, tình trạng đã bị lây nhiễm Covid-19 hay không. Không chỉ vậy, từ ngày 11/7/2021 đến ngày 17/7/2021, Hải đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột.

Hậu quả, Hải làm lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cho 11 người tiếp xúc gần (F1) và tạo ra chuỗi lây nhiễm bệnh SARS-CoV-2 cho những người khác tại địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột.

Tại công văn ngày 23/11/2021 của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xác định, tổng chi phí thiệt hại liên quan đến chuỗi lây nhiễm do Hải gây ra là hơn 1,6 tỷ đồng.

Khánh Ngọc