An ninh - Hình sự

Truy tố nữ quái lừa đảo “chạy” giấy phép xây dựng

Viện KSND TP.Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng Vũ Kiều Linh về hành vi lừa đảo “chạy” giấy phép xây dựng trên đất nông nghiệp để chiếm đoạt tài sản.

Viện KSND TP.Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng Vũ Kiều Linh (SN 1974, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phương thức của đối tượng này là lừa “chạy” giấy phép xây dựng trên đất nông nghiệp để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Theo đó, mặc dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng Linh vẫn khoe với chị V. (SN 1971, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc bản thân có nhiều mối quan hệ quen biết “ông nọ, bà kia” và có thể giúp được chị V. lo liệu một số công việc.

Cụ thể, chị V. có hai thửa đất tại khu vực gần trạm Y tế phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Do hai thửa đất này là đất nông nghiệp, không được phép chuyển nhượng và xây dựng công trình trên đất nên chị V. không thể xây nhà được. Do đó, chị V. muốn tìm người giúp đỡ, đề nghị cơ quan chức năng cấp phép xây nhà tạm trên hai thửa đất này.

Khoảng tháng 8/2014, thông qua mối quan hệ xã hội, chị V. quen biết với Linh. Thấy Linh nói có nhiều mối quan hệ nên chị V. đã nhờ Linh làm giúp thủ tục xây nhà tạm trên đất nông nghiệp. Linh khoe, một tuần sau khi chị V. giao đủ tiền sẽ được cấp phép xây dựng, với điều kiện chị V. phải trả chi phí 900 triệu đồng.

Khi đó, một người bạn của chị V. có nói, trước đây, Linh từng giúp người quen của mình tách “sổ đỏ” nên chị V. càng tin tưởng Linh hơn và đồng ý chuyển số tiền 900 triệu đồng để “lo liệu”.

Dù không có mối quan hệ nào để "lo" được việc cấp giấy phép xây dựng nhưng Linh vẫn lừa chị V. để chiếm đoạt tiền (ảnh minh họa).

Cuối tháng 11/2014, Linh nhận số tiền trên của chị V. nhưng lại không thực hiện như đã cam kết. Quá hạn, chị V. yêu cầu Linh trả lại tiền thì Linh hứa hẹn sẽ xin được giấy phép xây dựng sau một tháng nữa.

Đến hẹn, chị V. tìm Linh đòi giấy phép xây dựng thì Linh viện lý do rằng, bộ máy chính quyền của địa phương đang thay đổi nên chưa giải quyết ngay việc cấp phép xây nhà trên đất nông nghiệp cho chị được và phải chờ.

Một lần nữa, chị V. lại gia hạn cho Linh, đổi lại Linh viết giấy hẹn chị V. đến tháng 7/2016 sẽ có giấy phép xây dựng nhà.

Tuy nhiên, quá thời gian trên Linh vẫn không thực hiện được như cam kết. Chị V. nhiều lần đòi tiền nhưng Linh luôn tìm cách trốn tránh. Biết mình bị lừa, chị V. đã làm đơn gửi cơ quan công an, tố cáo hành vi của Linh.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã bắt giam đối tượng Vũ Kiều Linh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS năm 1999.