Sự kiện

Truy tìm tài xế xe Land Cruiser chuyển biển số trắng sang xanh tại Hà Nội

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (cục CSGT) cho biết, chiếc xe Land Cruiser có biển trắng bất ngờ chuyển sang biển xanh đã sử dụng biển giả.

Mới đây, trên mạng xã hội đã đăng tải một clip ngắn ghi lại hình ảnh chiếc xe Toyota Land Cruiser đang chạy trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khi đến đoạn gần trụ sở bộ Công an thì bất ngờ lật từ biển trắng 30F-822.81 sang biển số 80A màu xanh khiến dư luận xôn xao.

Sáng 20/12, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (cục CSGT) để tìm hiểu, làm rõ  một số thông tin liên quan đến vụ này.

Cục CSGT xác định biển 80A-296.XX màu xanh mà chiếc xe này gắn là giả.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh về vụ này và xác định chiếc xe trên sử dụng biển số giả. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp với phòng CSGT Công an TP. Hà Nội tiến hành xác minh, xử lý đối với tài xế về hành vi sử dụng biển số giả và sẽ sớm thông tin đến cơ quan báo chí cũng như người dân khi có kết quả”.

Vị này cho biết thêm, đơn vị đang kiểm tra thông tin phản ánh cho rằng chiếc xe Land Cruiser mang BKS 30F-822.81 được sản xuất năm 2015 nhưng đăng ký lần mới nhất vào ngày 3/7/2019 và chủ xe có tên trong đăng ký xe là một công ty có trụ sở tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

“Trong đợt cao điểm từ ngày 15/12 đến 14/2, cục CSGT đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp tài xế sử dụng biển số giả và gắn biển số sai quy định”, Đại tá Nhật thông tin.

Theo quy định tại khoản 5, Điều 16 nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định, người điều khiển ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ôtô vi phạm quy định về điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp có thể bị phạt tiền 4-6 triệu đồng.

Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Bên cạnh đó, việc chủ xe có 2 biển số xe để sử dụng như vậy còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 7, Điều 30 nghị định 46/NĐ-CP, mức phạt tiền 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô.