An ninh - Hình sự

Truy tìm nhóm đối tượng cho vay tín dụng đen với lãi suất 50%

Khi “con nợ” vay tiền, nhóm tối tượng sẽ lấy lãi “cắt cổ” với 50% lãi suất. Khi người dân không đủ sức trả thì sẽ bị ép, siết tài sản…

Ngày 18/12, Công an quận 2, TP.HCM đang truy tìm các đối tượng Nguyễn Văn Quý, SN 1999, quê tỉnh Hà Tĩnh, đối tượng cầm đầu.

Phạm Văn Tuyền (SN 1994), Trần Xuân Trường (SN 2001) và Nguyễn Thành Thái (SN 2000), cùng ngụ TP.Hải Phòng để điều tra làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo hồ sơ của công an, vào tháng 10/2019, lực lượng cảnh sát Công an quận 2 trong lúc tuần tra kiểm soát trên địa bàn đã phá hiện Thái điều khiển xe máy mang BKS: 15B2 - 998.66 chở Tuyền.

Quý chạy xe máy mang BKS: 81B2 - 299.45 chở Trường chạy trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cái Lái mà không đội mũ bảo hiểm.

Lúc này, phát hiện nhóm đối tượng vi phạm luật giao thông nên lực lượng Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Cả 4 đối tượng nói trên đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Tuy nhiên, khi kiểm tra xe các đối tượng, công an phát hiện dưới yên xe của Quý có 1 thẻ căn cước công dân tên Nguyễn Chí Long và 1 giấy vay tiền.

Nghi ngờ nhóm đối tượng có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận từ TP.Hải Phòng vào TP.HCM để kiếm sống bằng nghề cho vay lãi nặng.

Theo lời khai của Quý thì vào tháng 7/2019, Quý bắt đầu làm việc cho cặp vợ chồng Đào Xuân Tùng và Vũ Thị Minh Hoà.

Hai vợ chồng này cho khách vay từ 2 - 10 triệu đồng và phải trả cả gốc lẫn lãi từng ngày. Cụ thể, nếu vay 1 triệu đồng thì trả 50 ngàn đồng/ngày trong thời gian là 24 ngày.

Quý được cặp vợ chồng trên giao tiền, thu tiền vay cũng như lấy các giấy tờ của người vay mang về. Phần lớn khách hàng của Quý là những người dân lao động, buôn bán nhỏ ở khu vực quận 2.

Nhiều băng nhóm cho vay tín dụng gây mất an ninh trật tự.

Trước khi muốn vay tiền, người vay phải đưa các giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu; đồng thời phải ký vào giấy vay nợ do Quý chuẩn bị sẵn. Đến khi người vay trả hết tiền thì số giấy tờ trên sẽ được Quý trả lại.

Sau khi thu được tiền, Quý mang về giao lại cho vợ chồng Tùng – Hòa. Mỗi tháng, Quý được trả tiền công là 5 triệu đồng; còn Trường, Tuyền và Thái được 4 triệu đồng.

Sau khi lấy lời khai, lực lượng công an cho các đối tượng về để tiếp tục thu thập thêm thông tin, thì cả nhóm rời khỏi địa phương đi đâu không rõ.

Từ đó đến nay, lực lượng công an đã tiếp nhận hàng loạt người vay tiền của nhóm đối tượng này đến trình báo, tố cáo.

Để phục vụ việc điều tra cũng như đảm bảo vụ án được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, Công an quận 2 đề nghị những ai còn là nạn nhân của nhóm hãy đến trình báo.

Đồng thời, phát đi thông báo yêu cầu Quý, Tuyền, Thái và Trường hãy ra trình diện.