Sự kiện

Truy tìm nguyên nhân chục tấn cá lồng chết, nổi trắng sông Chu ở Thanh Hóa

Sau khi nhận thông tin 10 tấn cá trắm nuôi lồng của người dân trên sông Chu, đoạn qua huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá chết bất thường, chính quyền địa phương và công an huyện đã cử cán bộ xuống ghi nhận tình hình, truy tìm nguyên nhân.

Tối 16/3, ông Nguyễn Duy Nam - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, 10 tấn cá trắm nuôi lồng của người dân địa phương gần đến thời kỳ thu hoạch bỗng chết bất thường, nổi trắng sông Chu đoạn qua địa bàn xã.

Theo đó, khoảng 2h ngày 16/3, người dân nuôi cá lồng trên sông Chu, đoạn qua thôn Quảng Ích 2, Quảng Phúc và Hiệp Lực, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân nghe cá vùng vẫy mạnh bất thường, ngoi cả lên mặt nước.

Cá trắm nuôi lồng của người dân sắp đến kỳ thu hoạch chết bất thường trên sông Chu.

Kiểm tra, người dân phát hiện tôm cá tự nhiên loại nhỏ bắt đầu chết nổi trên mặt sông. Không lâu sau, cá lồng nuôi cũng chuyển sang trạng thái nổi lờ đờ rồi chết ngửa bụng trên lồng nuôi.

Theo thống kê của UBND xã Xuân Thiên, trên địa bàn xã có khoảng 20 hộ nuôi cá lồng trên sông Chu có cá bị chết, với tổng trọng lượng khoảng 10 tấn cá trắm. Nhận được thông tin, các phòng ban chức năng của UBND huyện Thọ Xuân và Công an huyện đã cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường để ghi nhận thiệt hại, tìm hiểu nguyên nhân cá chết.

Nước sông Chu màu đen, hôi thối và nổi bọt trắng xóa có thể là nguyên nhân khiến cá người dân nuôi bị chết.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân có một nhà máy giấy và một nhà máy đường công suất lớn. Hai nhà máy này có hệ thống xả thải ra sông Chu, rồi chảy qua địa phận xã Xuân Thiên.

Người dân địa phương hiện đang nghi ngờ nguyên nhân cá chết là do các nhà máy này xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc điều tra, xác minh để tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra hiện tượng trên.