An ninh - Hình sự

Truy tìm kẻ đánh cắp bức tranh cổ giá trị tại đình thần Linh Tây

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang thụ lý điều tra vụ mất trộm bức tranh cổ quý hiếm xảy ra tại Đình Linh Tây nằm trên đường số 4 (P. Linh Tây, Q.Thủ Đức).

Theo báo Công an TP.HCM, ông Huỳnh Văn Thiệt – Trưởng ban Quản lý Đình Linh Tây đến cơ quan công an trình báo việc kẻ gian phá khóa cửa đình Linh Tây vào lấy trộm một bức tranh gốm men xanh đề tài Tứ Linh (Long – Lân – Quy – Phụng) được đặt tại chánh điện.

Theo đó, bức tranh cổ quý hiếm này có kích thước 80cm x 50cm x 15cm, nặng khoảng 50kg. Kẻ gian đã phá khóa cổng và ổ khóa ở cửa chánh điện vào lấy trộm để lấy trộm bức tranh quý.

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra truy xét. Cơ quan công an đề nghị ai biết thông tin về bức tranh quý bị đánh cắp xin báo về Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM, số 459 Trần Hưng Đạo (P. Cầu Kho, Q.1), ĐT: 0693187200 gặp ĐTV Phan Văn Tứ cung cấp thông tin để được giải quyết.

Bức tranh cổ bị đánh cắp.

Gần đây nhất, theo VTV, đầu năm 2020, tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, chỉ trong một đêm đã xảy ra 2 vụ trộm cắp sắc phong, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo đó, 16 đạo sắc phong được thờ phụng trong đình làng Hạ Xá, xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản đã không cánh mà bay.Thứ quý giá nhất đã bị lấy đi nên những hộp đựng và những sắc phong bản photo được chúng bỏ lại tại hiện trường.

Trong đêm đó, cũng tại địa bàn xã Tân Khánh, đình làng Nhị Thôn, 10 đạo sắc phong cũng bị mất trộm dù đã cất giữ cẩn thận sau 3 lớp khóa bảo vệ.

Vốn được coi là hồn cốt của làng, là cổ vật quý giá được thờ cúng ở đình nên việc liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp sắc phong trên địa bàn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Công an xã Tân Khánh và công an huyện Vụ Bản đã lập biên bản hiện trường, thu thập thông tin từ những người liên quan. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua, đến nay, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về số sắc phong bị đánh cắp và nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp cổ vật kể trên.

Đình thần Linh Tây tên cũ là Đình Linh Chiểu Tây hay còn gọi là Thích Lý Thần Từ hay Thìch Lý Tây Đình. Vua Tự Đức ban tặng danh xưng này cho đình làng Linh Chiểu Tây. Theo các nhà nghiên cứu thì “Thích Lý” có nghĩa là bên ngoại, còn “Thần Từ” là đền thần hay Tây Đình là Đình thần Linh Tây.

Đình được UBND TP.HCM xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh thành phố từ năm 2003.

Mộc Miên (T/H)