Giáo dục

Truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nam sinh lớp 12 quên mình cứu người

Phát hiện có một nam sinh bị đuối nước, Đậu Văn Toàn không ngần ngại lao mình xuống cứu người. Nhưng khi đẩy được em này vào bờ thì Toàn đuối sức và chìm xuống.

Ngày 8/6, Huyện Đoàn Đô Lương, tỉnh Nghệ An được sự ủy quyền của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Nghệ An, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đô Lương đã trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ưng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho gia đình em Đậu Văn Toàn, học sinh lớp 12, Trường THPT Đô Lương 1, người có hành động quên mình cứu người bị đuối nước.

Trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ưng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho gia đình em Đậu Văn Toàn.

Trước đó, chiều 15/4, nhóm học sinh gồm em Hùng em Trần Văn Đức (14 tuổi), Đào Danh Mạnh (16 tuổi), Phạm Công Cường (16 tuổi), Trần Đức Tuấn (16 tuổi) rủ nhau ra đập nước thủy lợi Bà Đạo, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An tập bơi.

Khi đang tập bơi ra vùng nước sâu thì em Đức bị đuối nước, các em còn lại lập tức kêu cứu. Đúng lúc này, em Đậu Văn Toàn, trú xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương đi qua nghe thấy.

Toàn đã dũng cảm, nhanh chóng chạy xuống cởi áo vứt lên cây bên đập nước rồi lao xuống tìm cứu em Đức. Toàn đã bơi đến tiếp cận, đẩy được em Đức đến chỗ có bờ đất, nước cạn hơn. Tuy nhiên, Toàn cũng bị đuối sức và chìm dần xuống vùng nước sâu.

Nhóm học sinh thấy vậy chạy về làng kêu người lớn ra cứu. Nhưng khi người dân ra đến nơi thì Toàn đã chìm xuống nước, mất tích. Cho đến đêm cùng ngày, thi thể em Toàn mới tìm thấy trên đập nước Bà Đạo.

Hiện trường vụ đuối nước thương tâm.

Được biết, Toàn là con út trong gia đình có 3 chị em. Hoàn cảnh gia đình Toàn thuộc diện khó khăn. Thời gian qua, Toàn vừa đi học vừa giúp việc nhà, việc đồng ruộng cho bố, mẹ. Ngày nghỉ Toàn thường đi đốn củi bán lấy tiền mua sách vở.

Thầy Lê Văn Anh, Bí thư Đoàn Trường THPT Đô Lương 1 cho biết: “Đối với thầy cô trong trường và bạn bè, thì em Đậu Văn Toàn là học sinh chăm ngoan, lễ phép và học tốt. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi của trường. Khi biết em có hành động dũng cảm cứu người, trường đã có báo cáo lên các cấp trên để có sự ghi nhận xứng đáng với việc làm quên mình cứu bạn của em”.