Đời sống

Trường tiểu học thưởng cá chép cho học sinh điểm cao

Thay vì các phần thưởng, giấy khen như ở nhiều trường khác, những học sinh đạt điểm cao tại một trường tiểu học ở Trung Quốc được tặng cá chép.

420 học sinh trường Tiểu học Giang Xuyên ở huyện tự trị dân tộc Đồng Tam Giang, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, được tặng cá chép hôm 21/1 vừa qua vì kết quả xuất sắc trong kỳ thi cuối kỳ.

Mỗi con cá cá chép nặng khoảng 1 kg, được giáo viên trao cho các học sinh. (Ảnh: China Daily).

Đại diện nhà trường cho biết đây là học kỳ thứ 6 liên tiếp học sinh nhận được cá chép - biểu tượng của may mắn, giàu có làm phần thưởng khuyến khích nỗ lực học tập.

Phần lớn học sinh tại trường Giang Xuyên lớn lên trong gia đình nghèo khó, chuyển đến từ vùng sâu vùng xa của huyện. Nhận phần thưởng cá chép, các em đều rất vui.

Ngoài biểu trưng cho sự giàu có, cá chép còn gắn liền với tích cá chép vượt vũ môn hóa rồng. Với phần thưởng này, nhà trường hy vọng học sinh sẽ nỗ lực, vượt qua nghèo khó, vươn lên để có cuộc sống tốt hơn. Cuối năm học 2020-2021, ngoài cá chép, trường còn thưởng thêm thịt lợn cho học sinh giỏi.

Ảnh: Weixin.

Trường Giang Xuyên không phải đơn vị giáo dục duy nhất có phần thưởng độc đáo cho học sinh. Hồi đầu tháng 1, một ngôi trường ở huyện miền núi Yiliang thuộc Thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, cũng có cách khen thưởng thiết thực cho 20 học sinh đạt thành tích học tập xuất sắc học kỳ mùa đông.

Theo đó, các em được tặng lợn con. 20 con lợn, nặng 10 đến 15 kg, được trao cho các em bằng hình thức bốc thăm. Phần thưởng này không chỉ khuyến khích tinh thần học tập mà còn hỗ trợ gia đình các em phát triển kinh tế.

Minh Hoa (t/h)