Truyền thông

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tạo dựng niềm tin từ chất lượng giáo dục

Với mục tiêu tạo dựng niềm tin từ chất lượng giáo dục, ngay từ khi thành lập, Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã không ngừng xây dựng, đổi mới, phát triển cả về chất lượng và số lượng. Thời điểm hiện tại, Trường tiểu học Lê Văn Tám không chỉ được biết đến là một trong những trường có chất lượng giáo dục tốt nhất trong tỉnh mà còn là một trong những trường tiểu học có số lượng học sinh đông nhất.

Trường tiểu học Lê Văn Tám (thuộc địa bàn tổ dân phố 3, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) tiền thân là Trường PTCS chuyên Phương Lâm, đến tháng 8/1994 được tách ra thành 2 trường, đó là Tiểu học Lê Văn Tám và THCS Lê Quý Đôn. Với tiêu chí đề cao việc dạy và học, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Trường tiểu học Lê Văn Tám đã không ngừng phát triển lớn mạnh, được minh chứng qua các thời kỳ.

Với tổng diện tích là 4379,6 m2, nhà trường đảm bảo an toàn, có cây xanh, thoáng mát và sạch đẹp, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế phần lớn hợp lứa tuổi học sinh, có tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động dạy và học. Nhờ sự thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT ban hành, chỉ đạo, thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT. Năm học 2017- 2018, Trường tiểu học Lê Văn Tám đạt được nhiều thành tựu với tổng số học sinh được đánh giá là 867 em, duy trì sĩ số, không có học sinh bỏ học, tổng số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 năm học 2017-2018: 170/170 đạt tỷ lệ 100%; tổng số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học: 202/202 em đạt tỉ lệ 100%.

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc các nội dung học và rèn luyện (đạt thành tích vượt trội có 311 em, tỷ lệ 35,9%, tăng 2,3%) thì nhà trường còn cử học sinh tham dự các cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đạt được nhiều giải cao như: Đạt 148 giải cấp thành phố (trong đó có 08 giải Nhất, 31 giải Nhì, 51 giải Ba và 58 giải Khuyến khích). Đạt 7 giải cấp toàn quốc, tăng 3 giải so với năm học trước, trong đó 02 huy chương Bạc thi Toán Tuổi thơ (thành tích cao nhất của học sinh tỉnh Hòa Bình từ trước đến nay ở sân chơi trí tuệ này) và 01 huy chương Đồng thi Toán Tài năng do Hội Toán học Việt Nam tổ chức.

Nhà trường đã vận động được 142 em học sinh người dân tộc đi học và giúp các em thành thạo về tiếng Việt và có khả năng sử dụng tiếng Việt tốt.  Hỗ trợ sách vở, tặng quà cho 29 học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp khai giảng trị giá 4.060.000 đồng, miễn một số khoản thu thỏa thuận cho học sinh khó khăn. Đã có 10 học sinh được nhận quà của Ngân hàng Agribank tỉnh Hòa Bình, mỗi suất 200.000 đồng; 10 học sinh được nhận quà của Viettel Hòa Bình, mỗi suất 500.000 đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Khuyến học phường Đồng Tiến tặng 02 xe đạp cho 02 học sinh, tặng 03 suất quà mỗi suất 300.000 đồng cho 03 học sinh.

Để đạt được những thành tựu đáng kể trên, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã tích cực đã quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc; giáo dục hòa nhập. Ngoài việc thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với học sinh dân tộc còn đẩy mạnh hoạt động kết nghĩa với Trường tiểu học Thống Nhất, thường xuyên quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các em qua phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Vòng tay bè bạn”, "Tết vì người nghèo".

Trường tiểu học Lê Văn Tám suốt 25 năm qua luôn tự hào vì có đội ngũ những “người lái đò” tâm huyết, say mê, nhiệt tình với nghề. Nhiều nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, được UBND tỉnh Hòa Bình và Phòng GD&ĐT thành phố Hoà Bình và Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình ghi nhận tặng giấy khen.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua; xây dựng nhà trường với ba giá trị căn bản: An toàn – Sáng tạo – Hiệu quả. Chú trọng xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trường lớp, đảm bảo “thầy ra thầy, trò ra trò”. Nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, nhất trí trong mọi hoạt động, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với bộ phận công tác, các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được cấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có…góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và của nhân dân.

Giang Nam