Văn hoá

Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại

Tối 29/10, chương trình nghệ thuật Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại đã được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn.

Tối 29/10, tại quảng trường khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), chương trình nghệ thuật Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn, tri ân các anh hùng đã ngã xuống trên cung đường Truông Bồn huyền thoại.

Truông Bồn nằm trên tuyến đường chiến lược 15A đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cung đường độc đạo Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ hậu phương lớn miền bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam.

“Tiểu đội cảm tử” Truông Bồn ngày nào.

Trong cuộc chiến sinh tử trên cung đường này, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh. Ngày 31/10/1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của “Tiểu đội thép” đã anh dũng hy sinh, làm nên khúc tráng ca Truông Bồn bất tử.

Ghi danh Truông Bồn, ngày 23/9/2008, Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể chiến sĩ Thanh niên xung phong Truông Bồn thuộc “Tiểu đội thép” huyền thoại thuộc Ðại đội 317, Ðội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh chương trình kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn.

33 sổ tiết kiệm cùng các phần quà đã được trao cho đại diện thân nhân 13 Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Truông Bồn, cùng đại diện các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bày tỏ: “Hôm nay, chúng ta có mặt ở đây để một lần nữa vinh danh các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống ở Truông Bồn vì độc lập tự do của Tổ quốc”.

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh, truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng và sự hiếu học của nhân dân Nghệ An thời kỳ nào cũng nổi bật. Đây là nơi sinh ra những nhà văn hóa lỗi lạc, những anh hùng, hào kiệt làm rường cột cho quốc gia. Khi tiền tuyến, lúc hậu phương, khi vừa tiền tuyến vừa hậu phương, Nghệ An bao giờ cũng là điểm tựa vững vàng trong mọi cuộc kháng chiến chống ngoại xâm…

Đây còn là sự kiện tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Chương trình giới thiệu về mảnh đất Truông Bồn, Nghệ An, giàu truyền thống văn hóa, trải qua quá trình chiến đấu kiên cường, anh dũng, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc và những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai.

Chiến tranh đã lùi xa, miền đất huyền thoại Truông Bồn đã và đang vươn lên mạnh mẽ.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại” gồm 2 chương. Chương 1: Vở nhạc kịch - Bình minh thao thức; Chương 2: Khát vọng hòa bình, với sự kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ, kịch hát... nhằm kết nối từ quá khứ, hiện tại đến tương lai.

Chương trình nghệ thuật đã đưa khán giả trở về những năm tháng khốc liệt qua những câu chuyện sinh động, mô tả sự hồn nhiên mà kiên cường, sự vất vả mà kiêu hùng của con người có thân hình nhỏ bé ấy qua những vở kịch ngắn, những ca khúc đi cùng năm tháng để phần nào lý giải sức mạnh nào đã giúp họ có thể sống, chiến đấu và chiến thắng trước sự hủy diệt của bom đạn quân thù.